“จีน-ซาอุฯ”กระชับความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของ 2 ประเทศ

09 ธ.ค. 2565 | 04:56 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย กระชับความร่วมมือ เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน เพื่อผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของทั้ง 2 ประเทศ รักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอรายงานข่าวจากเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า เมื่อตอนบ่ายวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2565 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย ที่พระราชวังในกรุงริยาด

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึงความสุขที่ได้มาเยือนซาอุดีอาระเบียอีกครั้งหลังจากผ่านไป 6 ปี และดีใจที่เห็นว่า ฉันทามติสำคัญได้บรรลุเกี่ยวกับการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ซาอุดีอาระเบีย โดยกำลังถูกแปรเปลี่ยนเป็นผลลัพธ์ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม  


ความร่วมมือระหว่างจีน-ซาอุดีอาระเบีย มีแนวโน้มที่กว้างไกล ซึ่งจีนถือว่าซาอุดีอาระเบียเป็นกำลังสำคัญในโลกหลายขั้ว และให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านกับซาอุดีอาระเบีย 
โดยจีนยินดีที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์กับซาอุดีอาระเบีย กระชับความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น รับใช้ผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของทั้งสองประเทศ และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

 

สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ด้วยความยินดีในการมาเยือนซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง การเยือน ซาอุดีอาระเบียที่ประสบความสำเร็จของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในปี 2016 (พ.ศ.2559) เป็นเรื่องที่ยากจะลืมเลือน  


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียและจีนมีความคืบหน้าที่ดีในความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์และความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ทั้งสองฝ่ายมีฉันทามติที่สำคัญในหลาย ๆ ประเด็น ผลประโยชน์ของจีนก็เป็นผลประโยชน์ของซาอุดีอาระเบียเช่นกัน 


โดยสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ แห่งซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน และยินดีทำงานร่วมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างซาอุดีอาระเบียและจีน เพื่อประโยชน์ของประชาชนที่เป็นมิตรของทั้งสองประเทศ อันเอื้อต่อการบรรลุสันติภาพ เสถียรภาพและความร่มเย็นในภูมิภาคและโลก


ทั้งนี้ ประมุขแห่งรัฐทั้งสองได้ลงนามใน "ข้อตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย" และตกลงที่จะจัดการประชุมประมุขแห่งรัฐระหว่างทั้งสองประเทศในทุกๆ 2 ปี

 

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.fmprc.gov.cn/.../202212/t20221209_10987532.html และเว็บไซต์ https://gbcode.rthk.hk/.../com.../k2/1679035-20221209.htm... )