'วราวุธ'ชวนเรียนรู้จากซาอุฯ ย้อนดูไทย "อย่ารอให้ต้องเป็นทะเลทราย"

25 พ.ย. 2565 | 08:24 น.

'วราวุธ ศิลปอาชา' รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลับจากงาน COP27 ที่อียิปต์ ชื่นชมโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติของซาอุดีอาระเบีย "เปลี่ยนทะเลทรายเป็นสีเขียว" ย้อนมองไทยสะท้อนใจ วอนรักษาพื้นที่ป่าไม้ อย่ารอให้เป็นทะเลทราย

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางกลับจากร่วมประชุม COP27 ซึ่งเป็น การประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติครั้งที่ 27 จัดขึ้นที่เมืองชาร์ม เอล ชีค ประเทศอียิปต์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (6 - 20 พ.ย.) ได้เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจและข้อคิดที่ได้จากการเยี่ยมชมบูธนิทรรศการของ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ผ่านโพสต์ทางเพจเฟซบุ๊ก TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา วันนี้ (25 พ.ย.) 

 

เนื้อหาน่าสนใจและชวนคิดตาม ดังนี้     

 

จากการที่พวกเราได้ไป COP27 ที่ ชาร์ม เอล ชีค ที่อียิปต์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา...เราได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมบูธ หรือการแสดงนิทรรศการของประเทศซาอุดีอาระเบียครับ...

 

สิ่งหนึ่งที่ผมทึ่ง คือประเทศของเขามีพื้นที่ใหญ่กว่าประเทศไทยเราถึง 4 เท่า แต่มีประชากรน้อยกว่าประเทศไทยถึง 50% ส่วนใหญ่พื้นที่ของเขาจะเป็นทะเลทราย เขาจึงต้องพยายามที่จะเปลี่ยนทะเลทราย ให้กลายเป็นสีเขียวครับ

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เยี่ยมชมบูธซาอุดีอาระเบียในงาน COP27 (ขอบคุณภาพจากเพจ TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา)

 

ซาอุดีอาระเบีย จึงต้องอนุรักษ์ทรัพยากรทั้งบนบก และในน้ำเรียกได้ว่าเขาดูกันจนถึงว่าปะการัง ว่าจะมีการปรับแต่งดีเอ็นเอ หรือว่าโครงสร้างของโมเลกุลของปะการังยังไง เพื่อป้องกันไม่ให้ปะการังเกิดการฟอกขาว...การที่จะอนุรักษ์สัตว์ที่หายาก การที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตคนขึ้นมานั้น เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความยิ่งใหญ่ และต้องใช้ความพยายามอย่างสูงมาก อันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องชื่นชม

 

สิ่งที่ประเทศเขาพยายามทำอย่างที่ผมกล่าวไปตอนต้นนั้น ....มันสะท้อนให้ผมเห็นว่า ประเทศของเรามีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้มาก แต่มีคนบางกลุ่มไม่พยายามที่จะรักษา พยายามจะเอาพื้นที่สีเขียวของประเทศไทยที่เรามี...ทำให้กลายเป็นทะเลทราย กลายเป็นภูเขาหัวโล้น กลายเป็นภูเขาที่ไม่มีต้นไม้ กลายไปเป็นดินดานที่ไม่มีประโยชน์ทำอะไรไม่ได้เลย

 

ดังนั้น ผมคิดว่าเราอย่ารอให้ประเทศไทย กลายเป็นทะเลทรายเลยครับ เรามาช่วยกันทำให้พื้นที่ของประเทศไทย 320 ล้านไร่ มีพื้นที่สีเขียวให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้ประเทศไทยของเรานั้น น่าอยู่ให้กับคนรุ่นต่อ ๆ ไปครับ

#TOPVarawutFC #ท็อปวราวุธศิลปอาชา

#TOPVarawutOnDuty

#TogetherPossible #BelieveinThaiPeople

#MNRE #CTPP #COP27

(ขอบคุณภาพจากเพจ TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา)