สื่อจีนปูด โควิดอาจไร้จุดสิ้นสุด หลังเกิดเหตุผลตรวจผิดพลาดถี่ยิบ

02 ธ.ค. 2565 | 05:40 น.

สื่อจีนปูด การแพร่ระบาดของโควิดอาจไร้จุดสิ้นสุด หลังเกิดกรณีผลตรวจหาเชื้อมีข้อผิดพลาด-บ.ใหญ่ผุดสาขามากมายให้บริการตรวจเชื้อ แต่แจ้งผลผิดพลาดถี่จนไม่น่าเชื่อถือ

 

กระแสความไม่พอใจ จนก่อให้เกิด การชุมนุมประท้วงใหญ่ คัดค้านการบังคับใช้ มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่ว ประเทศจีน ได้พุ่งเป้าโจมตีมายังข้อกำหนดด้านการตรวจหาเชื้อโควิด และธุรกิจรายใหญ่ที่ผุดขึ้นมาให้บริการด้านนี้เพิ่มมากขึ้น แต่เป็นบริการด้อยคุณภาพ

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แฮชแท็ก (#)  "หากความปั่นป่วนเกี่ยวกับการทดสอบโควิด-19 ยังไม่ยุติ โรคระบาดก็อาจไม่มีวันสิ้นสุด" กลายเป็นประเด็นร้อนแรงติดเทรนด์บนเว่ยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์ยอดฮิตของจีน ในช่วงเช้าวันอังคารที่ผ่านมา (29 พ.ย.)

 

ทั้งนี้ แฮชแท็กดังกล่าวอ้างอิงถึงพาดหัวบทความชิ้นหนึ่งจากสื่อท้องถิ่นในเครือหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลีย์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่ขณะนี้บทความดังกล่าวได้ถูกลบออกไปเรียบร้อยแล้ว

 

บทความชิ้นนี้ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่อง "การปลอมแปลง" ผลการทดสอบเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศจีนในปีนี้ (2565) ครอบคลุมถึงนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่ง

การตรวจเชื้อที่ผิดพลาดอาจทำให้โควิด-19 ระบาดหนักข้อยิ่งขึ้นในประเทศจีน และนำไปสู่การสั่งปูพรมตรวจหาเชื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เนื้อหาบทความเตือนว่า การรายงานผลตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการทดสอบกรดนิวคลีอิกที่ผิดพลาดอาจทำให้โควิด-19 ระบาดหนักข้อยิ่งขึ้นในประเทศจีน จนนำไปสู่การสั่งปูพรมตรวจหาเชื้อซ้ำแล้วซ้ำเล่า และการออกมาตรการล็อกดาวน์ที่ยาวนานหลายเดือน


นอกจากนี้ สื่อรายเดียวกันยังได้เผยแพร่บทความอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งเนื้อหาเป็นเรื่องเกี่ยวกับบริษัททดสอบไวรัสกว่า 30 แห่งในจีนที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เพียงรายเดียว ทั้งยังมีประวัติถูกปรับครั้งแล้วครั้งเล่า


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สุขภาพเมืองหลานโจวกล่าวหาหนึ่งในบริษัทข้างต้น โทษฐานรายงานผลบวก (ติดเชื้อโควิด) เป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ)

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นการปลอมแปลงผลตรวจ หรือเกิดจากปัญหาการทดสอบเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากที่จะแปลผลออกมาได้อย่างแม่นยำ

การทดสอบเป็นจำนวนมาก ทำให้ยากที่จะแปลผลออกมาได้อย่างแม่นยำ (ขอบคุณภาพจาก China Daily)
วันอังคารที่ผ่านมา (29 พ.ย.) เจ้าหน้าที่จีนแถลงข่าวว่า พื้นที่ต่าง ๆ เช่น กรุงปักกิ่ง เมืองเหอเฝย และเมืองฉือเจียจวง พบปัญหาเกี่ยวกับบริษัทตรวจหาเชื้อและได้ดำเนินการลงโทษบริษัทเหล่านั้น นอกจากนี้ ทางการยังได้เปิดการไต่สวนสถาบันและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเหล่านี้ด้วย


ซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวินด์ อินฟอร์เมชันว่า บริษัททดสอบเชื้อโควิด-19 จำนวน 15 แห่งในจีน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โกยรายได้รวมกัน 8.658 หมื่นล้านหยวน (1.22 หมื่นล้านดอลลาร์) ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ (2565) แม้รายได้ทั้งหมดอาจไม่ได้มาจากการตรวจหาเชื้อ แต่ธุรกิจก็ทำเงินมหาศาลในเดือนม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา