‘เจียง เจ๋อหมิน’ อดีตผู้นำจีน ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 96 ปี  

30 พ.ย. 2565 | 09:41 น.

อดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน เจ้าของฉายา “กบอาวุโส” ผู้นำพาประเทศจีนผ่านยุคปฏิรูปช่วงปลายทศวรรษ 80s สู่สหัสวรรษใหม่ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วบ่ายวันนี้ (30 พ.ย.) ในวัย 96 ปี

 

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รวมทั้งสื่อต่างประเทศอื่น ๆ รายงานข่าว การอสัญกรรม ของ นายเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน วัย 96 ปี ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย.) โดยไม่ได้ให้รายละเอียดสาเหตุการเสียชีวิต กระทั่งในเวลาต่อมามีรายงานเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงอย่างเป็นทางการ นายเจียงถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและอวัยวะล้มเหลวหลายระบบในวัยชรา ณ เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เวลา 12.13 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น
 

นายเจียง เจ๋อหมิน เป็นอดีตผู้นำจีน ที่ก้าวขึ้นสู่อำนาจหลังเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 (ค.ศ. 1989) และได้นำพาสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลก ให้ผงาดในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจบนเวทีโลก

 

เจียง เจ๋อหมิน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีจีน และปกครองประเทศยาวนาน 1 ทศวรรษ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536-2546

 

ก่อนหน้านี้ ในเดือนตุลาคม 2560 เคยมีข่าวลือในโลกออนไลน์ว่า อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ กลับมาปรากฏตัวในที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในปีดังกล่าว เพื่อสยบกระแสข่าวลือเรื่องที่ว่าเขาถึงแก่อสัญกรรมเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านั้น โดยนายเจียง ได้นั่งถัดจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และลุกขึ้นยืนขณะมีการบรรเลงเพลงชาติ ช่วงเปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 19 ในมหาศาลาประชาชน ณ กรุงปักกิ่ง

 

งานนั้นมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ทำให้การปรากฏตัวของเขาในที่ประชุมพรรคฯ จุดกระแสในโลกออนไลน์ที่พากันตื่นเต้น เมื่อเห็น นายเจียง เจ๋อหมิน เจ้าของฉายา “กบอาวุโส” ปรากฏตัวเหนือความคาดหมาย

 

ฉายา “กบอาวุโส” เป็นคำเรียกด้วยความรักใคร่จากบรรดาผู้ใกล้ชิด จากบุคลิกของเขาที่มักจะสวมแว่นตาอันใหญ่และฉีกยิ้มกว้าง

 

ทั้งนี้ ฉายา “กบอาวุโส” นั้น เป็นคำเรียกด้วยความรักใคร่จากบรรดากัลยาณมิตรและผู้ใกล้ชิด เนื่องจากบุคลิกของเขาที่มักจะสวมแว่นตาอันใหญ่และฉีกยิ้มกว้างอยู่เสมอ หลายคนอยากรู้เคล็ดลับการมีอายุยืนของเขา และด้วยวัยกว่า 90 ปีนี้เอง ที่ทำให้อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ มักตกเป็นข่าวลือเรื่องถึงแก่อสัญกรรม ซึ่งรวมถึงข่าวลือในปี 2560 ที่ว่าเขาเสียชีวิตเพราะภาวะเส้นเลือดสมองในนครเซี่ยงไฮ้

 

อดีตประธานาธิบดีเจียง เจ๋อหมิน เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2469 เป็นชาวเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู หลังจากที่เติ้ง เสี่ยวผิง ประธานคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ได้แตกหักกับนายจ้าว จื่อหยาง ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน (พ.ศ. 2532) เติ้งเสี่ยวผิงจึงเลือกนายเจียง เจ๋อหมิน เป็นทายาททางการเมืองของเขา

 

เจียง เจ๋อหมิน เป็นบุคคลหลักของ "ผู้นำรุ่นที่สาม" ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนระหว่างปี 2532 ถึง 2545 (ค.ศ. 1989 ถึง ค.ศ. 2002) และเป็นประธานาธิบดีระหว่าง พ.ศ. 2536 ถึง พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 1993 ถึงค.ศ. 2003)

 

เขายังได้รับความชื่นชมในฐานะเป็นผู้คิดทฤษฎีสามตัวแทน (Theory of Three Represents) ซึ่งนำมาใช้ในรัฐธรรมนูญของประเทศ และของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย