รู้จัก B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น “ใหม่สุด เจ๋งสุด” ของทัพฟ้าสหรัฐ

30 พ.ย. 2565 | 04:42 น.

วันศุกร์นี้ (2 ธ.ค.) ทัพอากาศสหรัฐ เตรียมเปิดตัว B-21 Raider เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดอย่างเป็นทางการ งานนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสะท้อนขีดความสามารถด้านการรบทางอากาศของทัพฟ้าสหรัฐ เรามาทำความรู้จักเครื่องบินรุ่นนี้กันให้มากขึ้นดีกว่า

 

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา และ บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) ผู้ผลิตอากาศยานและเครื่องบินรบรายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมเปิดตัว เครื่องบิน B-21 Raider (บี-21 เรเดอร์) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน หรือ stealth bomber ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ภายในโรงงานประกอบเครื่องบินรบ เมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเปิดตัวเครื่องบินดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถด้านการรบทางอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐ

 

ทั้งนี้ เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เริ่มต้นการพัฒนาขึ้นในปี 2015 (พ.ศ.2558) โดยบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน บริษัททำสัญญาพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นดังกล่าวออกมาทั้งหมด 6 ลำ ซึ่งเครื่องบินแต่ละลำอยู่ในช่วงการประกอบระยะสุดท้าย ภายในโรงงานประกอบเครื่องบินรบ ณ เมืองปาล์มเดล

เตรียมเปิดตัวศุกร์นี้ (2 ธ.ค.) "B-21 Raider" เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนที่ทันสมัยที่สุดของทัพอากาศสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศซึ่งรวมถึง ฟ็อกซ์นิวส์ และดีเฟนซ์นิวส์ เปิดเผยว่า การทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider บินขึ้นสู่ท้องฟ้าครั้งแรกคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงปีหน้า (2023)

 

เครื่องบินรบที่ “ล้ำหน้าที่สุด” เท่าที่เคยมีมา

นายดัก ยัง รองประธานภาคและผู้จัดการทั่วไปของบริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน เปิดเผยว่า B-21 ถือเป็นเครื่องบินทางการทหารที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างมา และเป็นผลผลิตยอดเยี่ยมของการบุกเบิกนวัตกรรมและความเป็นเลิศทางเทคโนโลยี

 

จุดเด่นของเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider นอกจากเทคโนโลยีทันสมัยที่เป็นความลับทางการทหารแล้ว บริษัทผู้ออกแบบยังคำนึงถึงต้นทุนการบำรุงรักษาที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-2 Spirit ซึ่งเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีเทคโนโลยีทันสมัยมากที่สุดเท่าที่ประจำการอยู่ในกองทัพอากาศสหรัฐในขณะนี้

 

B-21 Raider ถูกออกแบบเพื่อภารกิจบินระยะทางไกล และสามารถติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์

เว็บไซต์ของบริษัทยังเปิดเผยว่า B-21 Raider ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อการปฏิบัติภารกิจบินระยะทางไกล และสามารถปรับแต่งให้ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์

 

ข้อมูลทางเทคนิคของเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider ยังไม่ถูกเปิดเผยมากนัก เนื่องจากเป็นความลับด้านการทหาร อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตระบุว่า เครื่องบินรุ่นใหม่นี้ มีสมรรถนะเหนือกว่ารุ่นทันสมัยที่สุดเท่าที่ทัพอากาศสหรัฐเคยมีมา

ทั้งนี้ บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน เป็นหนึ่งในบริษัทรายใหญ่ที่พัฒนาอาวุธให้กับกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยมีจุดเด่นด้านการทำงานของระบบอาวุธที่เชื่อมต่อเข้าหากันเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อปกป้องสหรัฐและชาติพันธมิตร ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานรวมกันกว่า 90,000 คน และยังคงพัฒนาเทคโนโลยีด้านการทหารอย่างต่อเนื่อง

 

สนนราคา ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ต่อลำ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 71,200 ล้านบาท

 

สำหรับแผนการนำเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เข้าประจำการในกองทัพสหรัฐคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2027 เพื่อทดแทนเครื่องบินรุ่นเก่ากว่า คือ B-1 Lancer และ B-2 Spirit ที่จะปลดระวาง

 

เว็บไซต์แอร์เดตานิวส์ (airdatanews.com) เปิดเผยว่า ในงบปี 2018 กองทัพอากาศสหรัฐมีแผนซื้อเครื่องบินดังกล่าวอย่างน้อย 100 ลำในวงเงิน 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่รายงานข่าวล่าสุดวานนี้ (29 พ.ย.) ของฟ็อกซ์นิวส์ ระบุว่า ราคารวมเครื่องบินนี้จำนวน 100 ลำนั้น อยู่ที่ประมาณ 203,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,000 ล้านดอลลาร์ต่อลำ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณลำละ 71,200 ล้านบาท ปัจจุบัน บริษัทกำลังประกอบจำนวนทั้งสิ้น 6 ลำ