สภาโหวตผ่านงบ กลาโหม ฝ่ายค้านข้องใจ งบซื้อบินรบF35A ขัดมติ ครม.

18 ส.ค. 2565 | 07:12 น.

สภาฯ โหวตผ่านมาตรา8กระทรวงกลาโหม ด้าน “ฝ่ายค้าน” ข้องใจ มติกมธ.งบฯ อนุมัติงบซื้อบินรบF35A ขัดมติ ครม.ขณะที่ “วราเทพ” ชี้ สภาฯ มีอำนาจเหนือ มติ ครม. อ้างหลักการแบ่งแยกอำนาจ การอนุมัติเป็นหน้าที่นิติบัญญัติ

วันที่ 18 ส.ค.65 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาทวาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

 

นายศุภชัย แจ้งกับที่ประชุมว่า การพิจารณาเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ได้พิจารณามาตรา 8 งบประมาณของกระทรวงกลาโหมวงเงิน 84,387,885,200 บาท  แล้วเสร็จและกรรมาธิการวิสามัญชี้แจงแล้วเสร็จ และเป็นขั้นตอนของการลงมติ แต่ถูกทักท้วงและต้องการให้กมธ.ชี้แจง

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพอากาศ ในโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบ F35A ที่พบว่าได้รับจัดสรรงบประมาณเป็นเงินงวดที่ต่ำกว่ามติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนดว่า การจัดสรรงบประมาณผูกพันต้องมียอดไม่ต่ำกว่า 10% ของจำนวนวงเงินทั้งหมด เพราะมียอดเพียง 5%

            นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้นายวราเทพ รัตนากร รองประธาน กมธ.ฯ ชี้แจง ว่า โครงการจัดซื้อเครื่องบิน F35A ที่เสนอขอจัดสรรประมาณ 700 ล้านบาท ในชั้นการพิจารณาของอนุกมธ.ฯ ที่ขอให้ตัดออกนั้นไม่ใช่ข้อยุติ เพราะต้องให้กมธ.พิจารณาเป็นมติ ซึ่งมติของกมธ. ได้คืนงบในโครงการและจัดสรรให้ประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งนี้ตามที่ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวข้องการอนุมัติงบประมาณที่ 5% ซึ่งต่ำกว่ามติครม. นั้น ไม่ใช่ข้อบังคับผูกพันกับการทำงบประมาณของกมธ. ตามหลักการแบ่งแยกอำนาจ หน่วยงานราชการเป็นผู้จัดตั้งบ ส่วนการอนุมัตินั้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

 

   “ในที่ประชุมกมธ.ชุดใหญ่ไม่ได้สอบถามถึงมติ ครม.ที่กำหนดไว้ เพราะเข้าใจว่า เป็นอำนาจของการพิจารณาต้องยึดและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 144 อย่างไรก็ตาม ทราบว่ามีกมธ.บางคนสอบถามกับสำนักงบประมาณนอกการประชุม ซึ่งการตั้งงบประมาณที่น้อยกว่ามติครม.กำหนดนั้น สามารถนำไปขอมติครม.เพื่องดเว้นได้ ดังนั้นกมธ.ยืนยันถึงการทำหน้าที่ที่ถูกต้อง" นายวราเทพ กล่าว

ภายหลังจากสมาชิกสภาฯ อภิปรายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่ประชุมได้ลงมติมาตรา 8 ปรากฏว่า มีผู้ลงมติเห็นด้วย 216 เสียง ไม่เห็นด้วย 83 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 2 เสียง.

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายมาตรา 8 งบของกระทรวงกลาโหม ภาพรวมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณเพื่อให้กองทัพจัดซื้ออาวุธยุทธโปกรณ์ เช่น เครื่องบินรบ, เรือดำน้ำ เนื่องจากไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ

         

 ทั้งนี้ นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมเพราะตลอด 8 ปีของการบริหารงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั้งงบประมาณกระทรวงกลาโหมเพิ่มมากขึ้นแต่พบการใช้งบแบบไม่คุ้มค่า น่าละอาย เช่น ซื้อเรือเหาะที่เหาะไม่ได้ เรือดำน้ำแต่ดำน้ำไม่ได้ เนื่องจากหาเครื่องยนต์ติดตั้งไม่ได้ ทั้งที่เป็นเรื่องระดับชาติ แต่กลับทำแบบเล่นขายของ