รัสเซียผ่านกฎหมายแบนกิจกรรม LGBTQ ทุกรูปแบบ ฝ่าฝืนเจอโทษปรับหนัก

25 พ.ย. 2565 | 02:50 น.

รัฐสภารัสเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายที่ขยายขอบเขตของการห้ามกิจกรรมโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ และห้ามแสดงพฤติกรรมที่เข้าข่าย LGBTQ ในทุกรูปแบบ ทำให้การแสดงออกของกลุ่มดังกล่าว แทบจะเกิดขึ้นไม่ได้ในสังคมรัสเซีย และหากฝ่าฝืนต้องเจอปรับหนัก

 

ภายใต้ กฎหมายฉบับใหม่ของรัสเซีย เกี่ยวกับ การห้ามกิจกรรมของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสูงและประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ระบุว่า การกระทำหรือข้อมูลใดก็ตาม ที่ถือว่าเป็นความพยายามในการสนับสนุนแนวคิดรักร่วมเพศ ทั้งในที่สาธารณะ ช่องทางออนไลน์ หรือในรูปแบบของภาพยนตร์ หนังสือ หรือโฆษณา จะต้องได้รับโทษปรับอย่างหนัก

 

ก่อนหน้านี้ กฎหมายในรัสเซียห้ามการสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่มุ่งเป้าไปยังเด็กและเยาวชนรัสเซียเท่านั้น แต่ภายใต้กฎหมายใหม่สั่งห้าม “การแสดง” พฤติกรรมที่เข้าข่ายกับเด็กโดยทั้งหมด และที่ผ่านมาทางการรัสเซียได้ใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิมในการห้ามการชุมนุมของกลุ่ม LGTBQ และจับกุมนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ์ของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศอยู่แล้ว

 

ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้ใช้กฎหมายที่มีอยู่เดิมในการห้ามการชุมนุมของกลุ่ม LGTBQ อยู่แล้ว

 

โทษของผู้ฝ่าฝืน

ผู้ที่ฝ่าฝืนจะเจอโทษปรับสูงถึง 400,000 รูเบิล หรือราว 237,000 บาทจนถึง 5 ล้านรูเบิล หรือเกือบ 3 ล้านบาท ส่วนชาวต่างชาติผู้ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว จะต้องถูกจับกุมคุมขังเป็นเวลา 15 วันและหลังจากนั้นก็จะถูกส่งกลับประเทศของตัวเอง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แอปพลิเคชัน TikTok เจอโทษปรับ 3 ล้านรูเบิล โทษฐานสนับสนุนการแพร่ภาพคลิปวิดีโอที่มีธีมเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQ และหน่วยงานควบคุมเนื้อหาสื่อของรัสเซียได้ขอให้บรรดาผู้ผลิตสื่อ ถอดเนื้อหาที่เข้าข่ายออกจากการเผยแพร่เชิงพาณิชย์แล้ว