มาเลย์ลุ้นพระราชวินิจฉัยสลายปัญหา สองขั้วชิงตั้งรัฐบาลผสม

23 พ.ย. 2565 | 06:25 น.

การเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในสภา ทำให้การเมืองมาเลเซียตกที่นั่งลำบากเข้าสภาพ "สภาแขวน" จนถึงขณะนี้ก็ยังหาตัวผู้ที่จะมาเป็นนายกฯคนใหม่ไม่ได้


การเมืองมาเลเซีย ยังป่วนหนัก แม้สองผู้นำ "อันวาร์ อิบราฮิม" และ "มูห์ยิดดิน ยัสซิน" อ้างเสียงสนับสนุนมากพอจะตั้งรัฐบาลผสม แต่สุดท้ายก็ต้องรอพระราชวินิจฉัยผ่าทางตัน โดยกษัตริย์ทรงขอประชาชนให้อดทนและใจเย็นจนกว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียจะเสร็จสิ้นลง


ภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียเมื่อวันอังคาร (22 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับทางออกในความขัดแย้งของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ทั้งนายอันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคยุติธรรมประชาชนและอดีตผู้นำฝ่ายค้าน และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำกลุ่มเปอริกาตัน นาซิออนนัล ซึ่งได้ที่นั่งจากการเลือกตั้ง 82 ที่นั่ง และ 73 ที่นั่งตามลำดับ ก็ยังตกลงกันไม่ได้ว่า ระหว่างพวกเขา ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายต่างพยายามรวบรวมคะแนนเสียงจากพรรคอื่นๆให้ได้ 112 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยชูหัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ

อันวาร์ อิบราฮิม หัวหน้าพรรคยุติธรรมประชาชนและอดีตผู้นำฝ่ายค้าน
ความยุ่งยากทั้งมวลเกิดจากภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีพรรคใดได้รับชัยชนะเกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ดังนั้น สองพรรคที่ได้คะแนนสูงสุดต่างเร่งรวบรวมคะแนนเสียงจากหลายพรรค เพื่อแย่งกันจัดตั้งรัฐบาลผสม จนกระทั่งกลายเป็นความวุ่นวายครั้งใหม่ ที่ส่อให้เห็นถึงปัญหาภายในรัฐสภาที่รออยู่เบื้องหน้า

 

ความอึมครึมดังกล่าวอาจนำพาไปสู่ทางตัน และไม่ส่งผลดีต่อประชาชน สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียจึงทรงเรียกทั้งนายอันวาร์ อิบราฮิม และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน มาเข้าเฝ้าเพื่อหาทางออกร่วมกันเมื่อวันอังคาร แต่กระนั้นก็ยังตกลงกันไม่ได้ 

 

นายอันวาร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากเข้าเฝ้ากษัตริย์แห่งมาเลเซียว่า

  • "ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ" และยังไม่มีการกำหนดเส้นตายใดๆเช่นกัน

 

ขณะที่นายมูห์ยิดดิน เปิดเผยในเวลาต่อมาว่า

  • เนื่องจากแต่ละฝ่ายยังไม่มีจำนวนเสียงเพียงพอ สมเด็จพระราชาธิบดีจึงขอให้เขาและนายอันวาร์จัดตั้ง "รัฐบาลแห่งชาติ" แต่เขาก็ตอบปฏิเสธไป และทูลแจ้งว่ากลุ่มของเขา (นายยัสซิน) ไม่สามารถทำงานร่วมกับกลุ่มของนายอันวาร์ได้

มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้นำกลุ่มเปอริกาตัน นาซิออนนัล

ส่วนกลุ่มบาริซัน นาซิออนนัล ที่มีแกนนำหลักคือพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลชุดที่แล้ว นำโดยนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ได้คะแนนเสียงจากประชาชนเพียง 30 ที่นั่งเท่านั้น แต่ก็เป็นตัวแปรสำคัญ เพราะถ้าไปเข้ากับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งก็จะได้เปรียบในการจัดตั้งรัฐบาลในทันที แต่ทั้งนี้ นายอิสมาอิล ก็ออกมาประกาศชัดแล้วว่า กลุ่มของเขาตัดสินใจที่จะไม่สนับสนุนกลุ่มใด ๆ และต้องการจะเป็นฝ่ายค้าน


สำนักพระราชวังแถลงว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมีพระประสงค์จะพบกับอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ในวันนี้ (พุธที่ 23 พ.ย.) เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาล "สมเด็จพระราชาธิบดีทรงแนะนำให้ประชาชนทุกคนอดทนและใจเย็นจนกว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซียจะเสร็จสิ้นลง" เนื้อหาของแถลงการณ์สำนักพระราชวังระบุ