ฮือฮา "ไทย-มาเลย์-อินโด" จับมือกำหนดราคาขั้นต่ำยางพาราขายตลาดโลก

07 ต.ค. 2565 | 12:08 น.

มิติใหม่วงการค้ายางโลก 3 ยักษ์ผู้ผลิตยาง "ไทย-มาเลย์-อินโด" จับมือกำหนดราคาขั้นต่ำยางพารา ขายตลาดโลก บิ๊ก กยท.ลั่นยินดีให้ความร่วมมือ สร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกรของทั้ง 3 ประเทศ นับเป็นข่าวดีของเกษตรกรชาวสวนยางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ช่วงบ่าย ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและสินค้า MPIC ของประเทศมาเลเซีย พบปะ ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แสดงเจตจำนงยินดีให้ความร่วมมือไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย 3 ประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลก ร่วมมือผลักดันมาตรฐานยางระหว่างประเทศร่วมกัน เน้นการกำหนดราคาขั้นต่ำ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เกษตรกรผู้ปลูกยางทั้ง 3 ประเทศ

 

ฮือฮา "ไทย-มาเลย์-อินโด" จับมือกำหนดราคาขั้นต่ำยางพาราขายตลาดโลก

นายณกรณ์  ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย  และ ดร.กวีฉัฏฐ  ศีลปพิพัฒน์ รองผู้ว่าการด้านธุรกิจ พร้อมคณะให้การต้อนรับ Datuk Ravi Muthayah, Ministry of Plantation Industries and Commodities (MPIC) ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและสินค้า ของประเทศมาเลเซีย และคณะ เข้าร่วมหารือที่ห้องรับรองการยางแห่งประเทศไทย เมื่อ 6 ตุลาคม 2565

ฮือฮา "ไทย-มาเลย์-อินโด" จับมือกำหนดราคาขั้นต่ำยางพาราขายตลาดโลก

 

โดยประเทศมาเลเซียมีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศไทย และอินโดนีเซีย ในการดำเนินการด้านต่างๆ ร่วมกันในฐานะประเทศผู้ผลิตยางของโลก เช่น การกำหนดมาตรฐานยางระหว่างประเทศร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกรผู้ผลิตยาง รวมทั้งยินดีให้ความร่วมมือในการกำหนดราคาขั้นต่ำที่เกษตรกรควรได้รับ เพื่อส่งเสริมการค้าที่เป็นธรรมให้กับเกษตรกรของทั้ง 3 ประเทศ นับเป็นข่าวดีของเกษตรกรชาวสวนยางในภูมิภาคเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต