นายก ฯ มาเลเซียประกาศยุบสภา! รอ กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง คาดต้น พ.ย.นี้

10 ต.ค. 2565 | 09:35 น.

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศยุบสภาแล้ววันนี้ (10 ต.ค.) เพื่อปูทางสู่การจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเป็นผู้ประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นเดือน พ.ย.

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศการยุบสภาบ่ายวันนี้ (15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) โดยมีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์ พร้อมปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้


นายกฯ มาเลเซียกล่าวว่า ตนได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซียเมื่อวันอาทิตย์ (9 ต.ค.) และทรงยินยอมให้มีการยุบสภา โดยนายอิสมาอิลตัดสินใจให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความชอบธรรมของรัฐบาล ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 นับตั้งแต่การเลือกตั้งในปี 2561

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย
นายอิสมาอิลกล่าวทางโทรทัศน์ว่า "ด้วยประกาศนี้ อำนาจจะกลับคืนสู่พี่น้องประชาชน อำนาจของประชาชนเป็นยาแก้พิษที่ทรงพลัง" ต่อการสร้างรัฐบาลที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ

 

คาดกันว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประชุมกันภายในสัปดาห์นี้เพื่อประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องจัดขึ้นภายใน 60 วันนับจากวันยุบสภา โดยมีแนวโน้มจะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ย.ก่อนฤดูมรสุมช่วงสิ้นปีซึ่งมักจะทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่


สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พรรคพันธมิตรของพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) ในรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านประท้วงแผนการจัดเลือกตั้งในระหว่างฤดูมรสุม แต่กลุ่มผู้นำพรรคอัมโนตัดสินใจว่าต้องจัดการเลือกตั้งในปีนี้ เพื่อให้พรรคอัมโนได้ประโยชน์จากการกลับมาของคนเชื้อสายมาเลย์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและความระส่ำระสายของพรรคฝ่ายค้าน