คริปโตป่วน: AAX ระงับถอนเงินชั่วคราว อ้างข้อผิดพลาดจากการอัปเกรดระบบ

14 พ.ย. 2565 | 08:13 น.

AAX แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีอีกราย ระงับถอนเงินชั่วคราว อ้างข้อผิดพลาดจากการอัปเกรดระบบ นักวิเคราะห์ชี้ กรณี FTX ล้มละลาย กำลังสร้างแรงกดดันกระดานเทรดคริปโตทุกราย 

 

เอเอเอ็กซ์ (AAX) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี สั่งระงับการถอนเงินชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าพบข้อผิดพลาดจากการอัปเกรดระบบ


เอเอเอ็กซ์ เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีขนาดเล็ก โดยข้อมูลจากคอยน์เกกโก (CoinGecko) แสดงให้เห็นว่า ปริมาณการซื้อขายสูงสุดตลอดเดือนต.ค.อยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขายลดลงสู่ระดับประมาณ 180,000 ดอลลาร์ สวนทางกับปริมาณการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มคอยน์เบส (Coinbase) ซึ่งอยู่ที่ระดับมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แวดวงคริปโตฯ ระส่ำระสายอย่างหนักจากการล่มสลายของแพลตฟอร์มเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) โดยผลกระทบดังกล่าวลุกลามไปถึงบริษัทอย่าง บล็อกไฟ (BlockFi) และกาแล็กซี ดิจิทัล (Galaxy Digital)

 

 

ทั้งนี้ ประกาศหน้าเว็บไซต์ของเอเอเอ็กซ์ในชื่อ "ก้าวผ่านความยากลำบาก" มีเนื้อหาระบุว่า จากความผิดพลาดของพันธมิตรบุคคลที่ 3 ส่งผลให้ยอดเงินคงเหลือของผู้ใช้งานบางส่วน "ถูกบันทึกผิดปกติ" ในระบบ

 

"ทางเอเอเอ็กซ์จะทุ่มเทแก้ไขอย่างเต็มที่เพื่อให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติภายใน 7-10 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าระบบจะทำงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำที่สุด"

นอกจากถ้อยแถลงดังกล่าวแล้ว นายเบน เคสลิน รองประธานของเอเอเอ็กซ์กล่าวว่า สถานการณ์ของเอฟทีเอ็กซ์ตอนนี้ได้สร้างแรงกดดันมหาศาลแก่กระดานเทรดคริปโตฯทุกราย จากความกังวลของผู้ใช้งานเกี่ยวกับสินทรัพย์ที่กระดานเทรดถือครอง