"ไบแนนซ์" คว่ำข้อตกลงซื้อ FTX ขณะบิตคอยน์ดิ่งทะลุ 15,000 ดอลล์!

10 พ.ย. 2565 | 02:40 น.

"ไบแนนซ์" กลับลำ คว่ำข้อตกลงซื้อเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) แล้ว เหตุวิกฤตสภาพคล่องฝ่ายหลังรุนแรงเกินรับมือ ขณะตลาดซื้อขายคริปโต “บิตคอยน์” ยังดิ่งต่อเนื่องทะลุ 15,000 ดอลลาร์เช้านี้ (10 พ.ย.)

 

ไบแนนซ์ (Binance) บริษัทซื้อขาย คริปโตเคอร์เรนซี รายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ บริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต การตัดสินใจดังกล่าวอาจส่งผลให้บริษัท FTX ที่ก่อตั้งโดยนายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะล้มละลาย

 

การกลับลำยกเลิกแผนซื้อกิจการมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่ นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ ได้สร้างความตกตะลึงให้กับตลาดคริปโต ด้วยการประกาศว่าไบแนนซ์และ FTX ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (letter of intent) โดยไม่มีข้อผูกมัดเพื่อซื้อกิจการของ FTX และจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้แก่ FTX แต่ไม่มีการเปิดเผยว่า ไบแนนซ์จะซื้อกิจการเอฟทีเอ็กซ์ด้วยวงเงินเท่าใด ขณะที่นักลงทุนประเมินมูลค่าของ FTX ไว้ที่ 32,000 ล้านดอลลาร์

 

"ในช่วงแรกนั้น เราคาดหวังว่า เราจะช่วยเหลือลูกค้าของ FTX ได้ด้วยการจัดหาสภาพคล่อง แต่ปัญหาของ FTX มีมากเกินกว่าที่เราจะควบคุมหรือสามารถช่วยเหลือได้" ไบแนนซ์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (9 พ.ย.)

"ปัญหาของเอฟทีเอ็กซ์มีมากเกินกว่าที่เราจะควบคุมหรือสามารถช่วยเหลือได้"  จ้าว ฉางเผิง ซีอีโอไบแนนซ์

 

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) FTX เผชิญวิกฤตสภาพคล่องอย่างรุนแรง ขณะที่นายแซม แบงก์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้งบริษัทได้เผชิญกับความยากลำบากในการระดมเงินทุนจากบริษัทด้านการลงทุนและนักลงทุนรายอื่น ๆ ก่อนที่เขาจะตัดสินใจหันหน้าไปพึ่งพาไบแนนซ์ ซึ่งในเบื้องต้นนั้น นายจ้าว ซีอีโอของไบแนนซ์ ได้ตกลงที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แต่จากนั้นไม่นาน ไบแนนซ์ตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ โดยระบุถึงรายงานเกี่ยวกับเงินที่จะต้องจ่ายให้กับลูกค้าของ FTX จำนวนมากจนยากที่จะรับมือได้ รวมทั้งข้อกล่าวหาที่ว่า FTX กำลังถูกหน่วยงานของสหรัฐตรวจสอบ

 

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครจะเสนอตัวเข้ามาอุ้ม (ซื้อ) กิจการของ FTX เป็นรายต่อไป ขณะที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายแบงก์แมน-ฟรายด์เปิดเผยกับนักลงทุนว่า FTX ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับนักลงทุนที่ต้องการถอนเงินจำนวนสูงถึง 8,000 ล้านดอลลาร์ และจำเป็นต้องระดมเงินทุนอย่างเร่งด่วน

 

ข่าวไบแนนซ์ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการ FTX ส่งผลให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักในตลาดคริปโต และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงในวันพุธ (9 พ.ย.) ด้วย

 

ล่าสุดเช้านี้ (10 พ.ย.) ราคาบิตคอยน์ ตามดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป (ณ เวลา 06.35น.) ปรับตัวลดลง 15.14% เคลื่อนไหวที่ 15,698.75 ดอลลาร์ ซึ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี นับจากเดือน ส.ค. ปี 2563 เนื่องจากนักลงทุนรอผลของข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างสองบริษัทคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในตลาด คือ Binance และ FTX โดยนักลงทุนมีความกังวลว่า ปัญหาของ FTX อาจส่งผลกระทบไปยังตลาดคริปโตเป็นวงกว้าง

 

3 สกุลเงินคริปโต ที่เกี่ยวข้องกับข่าวปมระหว่าง FTX และไบแนนซ์ ปรับตัวลดลงติดท็อปเทรนด์บนดัชนีคอยน์มาร์เก็ตแคป นำด้วยเหรียญ BNB เหรียญจากไบแนนซ์ ร่วง 21.35% เคลื่อนไหวที่ 284.61 ดอลลาร์ ขณะที่โทเคน FTT เคลื่อนไหวที่ 3.56 ดอลลาร์ ปรับตัวลดลง76.73%  และ Solana (SOL)  ปรับตัวลดลง 39.48% เคลื่อนไหวที่ 17 ดอลลาร์

 

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมสำหรับสินทรัพย์คริปโตทั้งหมด ลดลงมากกว่า 18% จาก 980,000 ล้านดอลลาร์เป็น 844,000 ล้านดอลลาร์ ตามแผนภูมิของ Coinmarketcap และ Yahoo Finance