บิตคอยน์ยังทรุดหลุด 20,000 ดอลล์ แม้มีข่าว Binance ซื้อ FTX

08 พ.ย. 2565 | 23:29 น.

บิตคอยน์ยังคงดำดิ่งหลุดลงมาสู่ระดับ 18,614.6 ดอลลาร์ แม้จะมีข่าวไบแนนซ์ (Binance) ซื้อกิจการ FTX ที่รุมเร้าด้วยกระแสข่าวลือล้มละลาย

 

บิตคอยน์ และ คริปโตเคอร์เรนซี ยังคงร่วงลงในวันนี้ (9 พ.ย.) แม้มีข่าวว่า Binance ได้เข้าซื้อกิจการของ FTX โดย ณ เวลา 00.23 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 4% สู่ระดับ 19,971.11 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase ต่อมาเวลา 6.45 น. (เวลาไทย) บิตคอยน์ยังรูดลงมาอีก สู่ระดับ 18,614.6 ดอลลาร์ นับเป็นการร่วงลง -9.59% ในช่วงเวลา 24 ชม.

 

นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก แถลงว่า ทางบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการของ FTX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต

 

"FTX ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างรุนแรง ซึ่งหลังจากที่ FTX ขอความช่วยเหลือจาก Binance บริษัททั้งสองก็ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงโดยไม่มีข้อผูกมัดเพื่อซื้อกิจการของ http://FTX.com และช่วยเสริมสภาพคล่องแก่บริษัท" นายจ้าวระบุในทวิตเตอร์

 

นอกจากนี้ นายจ้าวระบุว่า Binance จะทำการตรวจสอบธุรกิจของ FTX ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า และบริษัทมีสิทธิที่จะถอนตัวจากข้อตกลงได้ตลอดเวลา

 

อย่างไรก็ดี นายจ้าวไม่ได้เปิดเผยวงเงินในการซื้อกิจการ FTX ในครั้งนี้

 

ด้านนายแซม แบงค์แมน-ฟรายด์ ผู้ก่อตั้ง FTX ทวีตข้อความยืนยันการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน

 

ก่อนหน้านี้ คริปโตเคอร์เรนซีดิ่งหนักทั่วกระดานในวันอังคาร (8 พ.ย.) ท่ามกลางกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการล้มละลายของ FTX หลังจากที่นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของ Binance คู่แข่งรายใหญ่ของ FTX ประกาศว่าจะขายเหรียญ FTT ซึ่งเป็นโทเค็นของ FTX ทั้งหมดมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เหรียญ FTT ดิ่งลงเกือบ 20% สู่ระดับ 17.73 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2564 หลังจากที่ นายจ้าวกล่าวว่าเขาจะเทขายเหรียญ FTT ที่ถือครองอยู่ทั้งหมด เนื่องจากเขาได้รับ "ข้อมูลบางอย่าง"

 

CoinDesk เปิดเผยงบดุลของบริษัท Alameda Research ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ FTX และทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยต่อความโปร่งใสของเหรียญ FTT และจุดชนวนวิวาทะระหว่างนายจ้าว และนางแคโรไลน์ เอลลิสัน ซึ่งเป็นซีอีโอของ Alameda