ระส่ำ"ทวิตเตอร์" ถูกฟ้องร้องฐานปลดพนักงานสายฟ้าแลบ

04 พ.ย. 2565 | 07:28 น.

ทวิตเตอร์ อิงค์ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จากแผนปลดพนักงานครึ่งบริษัท หรือราว 3,700 คน ของนายอีลอน มัสก์ โดยพนักงานต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ทวิตเตอร์ดำเนินการปลดพนักงานโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ตามระยะเวลาที่บัญญัติเอาไว้ในกฎหมาย

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มต่อทวิตเตอร์นั้น ถูกยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางเมืองซานฟรานซิสโกในวันพฤหัสบดี (3 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น
         

โจทก์ได้ขอให้ศาลออกคำสั่งให้ทวิตเตอร์ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน  และห้ามทวิเตอร์ชักชวนให้พนักงานลงชื่อในเอกสารที่อาจทำให้พวกเขาเสียสิทธิ์ที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินคดี

 

"เราฟ้องร้องดำเนินคดีครั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานทุกคนจะตระหนักได้ว่าไม่ควรลงชื่อสละสิทธิ์ และรู้ว่าพวกเขามีช่องทางในการติดตามสิทธิของตนเอง" นางแชนนอน ลิสริออร์แดน ทนายความผู้ยื่นคำฟ้องเมื่อวานนี้กล่าว
 

 

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ระบุในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานว่า บริษัทวางแผนปลดพนักงานในวันนี้ (4 พ.ย.) โดยทวิตเตอร์จะทำการแจ้งพนักงานภายในเวลา 23.00 น.ของวันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า พวกเขาจะถูกปลดออกจากบริษัทหรือไม่
          

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ได้ออกมาประกาศว่าจะลดต้นทุนการดำเนินงานของทวิตเตอร์ หลังจากเข้าซื้อกิจการผ่านข้อตกลงมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา
         

กฎหมายว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน (Worker Adjustment and Retraining Notification Act) ของรัฐบาลกลางสหรัฐนั้น ห้ามมิให้บริษัทขนาดใหญ่ดำเนินการปลดพนักงานจำนวนมากโดยไม่แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน

 

 อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

 

ทั้งนี้นางลิสริออร์แดน ได้ยื่นฟ้องบริษัทเทสลา อิงค์มาแล้วในคดีลักษณะเดียวกันกับทวิตเตอร์เมื่อเดือนมิ.ย. หลังจากที่เทสลาของนายมัสก์ได้สั่งปลดพนักงานประมาณ 10%