จับตา 'ริชี ซูนัค' เตรียมนั่งเก้าอี้นายกฯคนใหม่อังกฤษ หลัง'จอห์นสัน' ถอนตัว

23 ต.ค. 2565 | 23:29 น.

นายริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง วัย 42 ปี คาดจะได้รับเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และผู้นำคนใหม่ของอังกฤษ หลังจากที่สื่อต่างประเทศรายงานว่า อดีตนายกฯบอริส จอห์นสัน ประกาศถอนตัว

 

นายริชิ ซูนัค อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 42 ปี  ออกมายืนยันแล้วว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยประกาศว่า ตนเองต้องการที่จะเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ
          

ริชิ ซูนัค ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เราได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก นี่คือเหตุผลที่ผมยืนหยัดเพื่อเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของพวกท่าน ผมต้องการที่จะแก้ไขในด้านเศรษฐกิจ ผนึกพรรคให้เป็นหนึ่ง และส่งต่อเพื่อประเทศของเรา

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ซูนัค น่าจะได้รับเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม หลังมีรายงานว่า อดีตนายกฯบอริส จอห์นสัน ซึ่งเดินทางกลับจากพักผ่อนในแคริบเบียน เพื่อพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรให้ได้ 100 เสียง ในการเข้าสู่การคัดเลือกเป็นหัวหน้าพรรค นายจอห์นสัน รวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้แล้ว 102 เสียง แต่เขาตระหนักว่าประเทศและพรรคอนุรักษ์นิยมต้องการความสามัคคี เนื่องจากล้มเหลวที่จะเกลี้ยกล่อมนายซูนัค และ นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงตัดสินใจขอถอนตัวจากการแข่งขัน เนื่องจาก ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม และสัญญาว่าจะสนับสนุนใครก็ตามที่รับช่วงต่อ

 

คำแถลงของนายจอห์นสัน เปิดทางให้นายซูนัค คู่แข่งคนสำคัญ เตรียมก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนางลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 21 ต.ค.65  

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายริชิ ซูนัค ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคไปแล้ว 128 ราย ในขณะที่นายบอริส จอห์นสัน ได้รับเสียงสนับสนุนอยู่ 55 ราย และนางเพนนี มอร์ดอนต์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับเสียงสนับสนุนไป 23 ราย ซึ่งผู้ที่จะมีสิทธิเข้ารอบในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะต้องมีเสียงสนับสนุน 100 รายภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

 

บีบีซี รายงานว่า นายซูนัค รวบรวมเสียงสนับสนุนได้แล้วเกือบ 150 เสียง ก่อนหน้านี้ นายซูนัค ยืนยันแล้วว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยประกาศว่า ตนเองต้องการที่จะเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ โดยทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เราได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก นี่คือเหตุผลที่ยืนหยัดเพื่อเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกฯคนต่อไป
         

ก่อนหน้านี้ เซอร์ เกรแฮม เบรดี ประธานคณะกรรมการ 1922 ของพรรคอนุรักษ์นิยม ในฐานะประธานจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคกล่าวว่า คณะกรรมการเริ่มเปิดให้ส.ส.ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจนถึงวันนี้เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาในไทย โดยกำหนดหลักเกณฑ์คือ ผู้สมัครจะต้องมีส.ส.ในพรรคสนับสนุนอย่างน้อย 100 คน

         

กรณีมีผู้สมัครเพียงคนเดียว ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 100 คน ไม่มีผู้สมัครคนอื่นๆลงแข่งขันด้วย คณะกรรมการสรรหาหัวหน้าพรรคจะประกาศรับรองผู้สมัครให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและนายกฯ คนใหม่ โดยไม่ต้องให้สมาชิกพรรคลงคะแนนเลือกตั้ง

 

นายซูนัก เกิดที่เมืองเซาท์แธมป์ตัน ปี 1980 พ่อแม่มีเชื้อสายอินเดียทั้งคู่ อพยพจากแอฟริกาตะวันออก มาที่อังกฤษเมื่อช่วงทศวรรษ 196 เรียนด้านปรัชญา การเมืองและเศรษฐศาสตร์ที่ลินคอล์นคอลเลจ ม.ออกซ์ฟอร์ด ก่อนเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ในสหรัฐฯ ทำให้เขาพบรักและได้แต่งงานกับอัคชาตา มูรตี ซึ่งเป็นบุตรสาวของนารายณ์ มูรตี มหาเศรษฐีพันล้านชาวอินเดีย ทั้งคู่มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน

 

นายซูนัก เคยทำงานเป็นนักวิเคราะห์ที่โกลด์แมนแซคส์ ก่อนจะตัดสินใจเบนเข็มเข้าสู่ถนนการเมือง คว้าชัยชนะเลือกตั้งสมัยแรก ในเขตเลือกตั้งเมืองริชมอนด์ มณฑลยอร์กเชียร์ ปี 2015 จากนั้น เขาได้เป็นรัฐมนตรีช่วยในรัฐบาลของนางเทริซา เมย์ 

 

ในสมัยของนายจอห์นสัน นายซูนัก นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และเลื่อนตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีคลัง เมื่อเดือนก.พ. 2020 นโยบายสำคัญ เช่น ชูนโยบายควบคุมภาวะเงินเฟ้อเป็นภารกิจแรก รับปากว่าจะลดภาษีเมื่อคุมเงินเฟ้อได้แล้ว รับปากจะยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บอยู่ 5% ในค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในครัวเรือน เป็นเวลา 1 ปี สำหรับครัวเรือนที่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงกว่า 3,000 ปอนด์