อังกฤษ แต่งตั้ง"เจเรมี ฮันท์"รมว.คลังคนใหม่ ท่ามกลางวิกฤตค่าเงินปอนด์

14 ต.ค. 2565 | 23:45 น.

นายเจเรมี ฮันท์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ หลังจากที่นายควาซี กวาร์เต็ง ลาออกจากตำแหน่งในวันนี้

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเจเรมี ฮันท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีคลังคนใหม่ แทนนายควาซี กวาร์เต็ง ที่ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังการประกาศมาตรการลดภาษีครั้งใหญ่ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบกับตลาดการเงิน ทำให้ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษลดลงต่ำสุด ในรอบ 37 ปีขณะที่นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการคลังของรัฐบาล
          

 

ทั้งนี้ นายกวาร์เต็ง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ ได้เพียง 38 วัน เท่านั้น ก่อนประกาศลาออก นับเป็นรัฐมนตรีอังกฤษที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ ขณะที่ นายฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ เตรียมเสนอแผนการเงินระยะกลางของรัฐบาล ในวันที่ 31 ตุลาคม นี้.

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษมีคำสั่งให้ปลดนายควาซี กวาร์เต็ง  รัฐมนตรีคลังในวันนี้ พร้อมออกแถลงการณ์ขอบคุณนายกวาร์เต็ง สำหรับมิตรไมตรีและการสนับสนุนอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อรัฐบาลชุดปัจจุบัน พร้อมชี้แจงว่า นายกวาร์เต็ง เป็นฝ่ายตัดสินใจลาออก เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม ซึ่งเธอเคารพการตัดสินใจของนายกวาร์เต็ง  

 

ขณะที่คำชี้แจงของนายกวาร์เต็ง ทวีตข้อความ พร้อมจดหมาย ระบุว่า เขาถูกนางทรัสส์ปลดออกจากตำแหน่ง