ด่วน! ‘ลิซ ทรัสส์’ นายกฯอังกฤษ ลาออกแล้ว หลังเพิ่งรับตำแหน่งแค่ 6 สัปดาห์

20 ต.ค. 2565 | 13:25 น.

‘ลิซ ทรัสส์’ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลาออกแล้ว ทนแรงกดดันไม่ไหว หลังจากเพิ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เพียงแค่ 6 สัปดาห์เท่านั้น

วันนี้(วันที่ 20 ตุลาคม 2565)สำนักข่าวเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รายงานว่า ลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม หลังจากเพิ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เพียงแค่ 6 สัปดาห์

 

โดยทรัสส์ กล่าวว่า เธอไม่สามารถทำในสิ่งที่ได้รับมอบหมายได้ และจะมีการเลือกผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งในปลายสัปดาห์หน้า

 

ทรัสส์ได้แถลงที่หน้าบ้านเลขที่ 10 ในวันนี้ว่า เธอเข้ามาดำรงตำแหน่งในช่วงที่เกิดวิกฤตทางการเงินอย่างมาก ครอบครัวและธุรกิจต่างกังวลเรื่องบิลค่าไฟ ขณะที่วิกฤตในยูเครนก็ซ้ำเติมอย่างหนัก ซึ่งเธอได้รับเลือกจากพรรคอนุรักษ์นิยมเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้

 

เธอรู้ดีว่า ไม่สามารถดำเนินการตามสิ่งที่ให้คำมั่นไว้ขณะที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคได้  และได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อขอลาออกจากตำแหน่ง


แต่เธอจะยังคงเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป จนกว่าจะได้ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งต่อจากเธอนั้น ซึ่งจะต้องผ่านการแข่งขันเพื่อเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม โดยจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์หน้า 

 

ข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน ทรัสส์เพิ่งจะประกาศยืนยันว่า จะขออยู่ในตำแหน่งต่อไป และว่า เธอเป็นนักรบ ไม่ใช่คนขี้แพ้ อย่างไรก็ตาม ทรัสส์ ไม่สามารถทนต่อแรงกดดันได้อีก หลังจากรัฐมนตรีของอังกฤษ ประกาศลาออกแล้ว 2 คน

โดยรัฐมนตรีคนล่าสุดที่ลาออกในรัฐบาลของทรัสส์คือ นางซูเอลลา บราเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันที่ 19 ตุลาคม 

 

นางบราเวอร์แมนได้แสดงความกังวลถึงทิศทางของรัฐบาลของนางทรัสส์ โดยอ้างว่ารัฐบาลได้ผิดสัญญาหลักที่ให้ไว้กับผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้กับรัฐบาล และไม่จริงจังกับนโยบายต่างๆ อาทิ นโยบายลดจำนวนผู้ลี้ภัยที่ตัวของบราเวอร์แมนเองเป็นผู้เสนอ

 

ทั้งนี้บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ ต่างพากันออกมาเรียกร้องให้ทรัสส์ลาออก หลังจากไม่พอใจกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของทรัสส์ ที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจและวิกฤตการเมือง จนต้องยกเลิกนโยบายเกือบทั้งหมด

 

การลาออกของทรัสส์มีขึ้น หลัจากที่สมาชิกรัฐสภาจากพรรคอนุรักษ์นิยม หรือพรรคทอรี ได้ออกมาเรียกร้องให้เธอลาออก หลังจากที่รัฐบาลของเธอทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองอย่างมาก โดยเฉพาะจากนโยบายด้านภาษีของเธอ 

 

ก่อนหน้านี้เธอเพิ่งได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคเมื่อเดือนกันยายน แต่ก็ต้องสูญเสียอำนาจในการปกครอง หลังจากที่ต้องมีการกลับลำนโยบายภาษีของเธอครั้งใหญ่ เนื่องจากตลาดการเงินปั่นป่วนอย่างหนัก 

 

ด้าน เกียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปให้เร็วที่สุด หลังจากที่ทรัสส์ประกาศลาออก  เนื่องจากความเห็นของประชาชนในเวลานี้ ได้เทคะแนนให้กับพรรคแรงงานมากกว่าพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างมาก 

 

สำหรับกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต้องเริ่มต้นด้วยการเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ในสัปดาห์หน้า

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ดอยซ์แบงก์เตือน อังกฤษเสี่ยงเผชิญวิกฤตเงินปอนด์ หลังนางลิซ ทรัสส์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่เงินเฟ้อยังพุ่งแรง ไร้ปัจจัยที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

 

ทั้งนี้ Liz Truss เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุด หลังจากลาออกจากตำแหน่งนายกฯ อังกฤษ แล้วหลังเป็นนายกฯมาได้ 45 วัน