ฮ่องกงเปิดแผนดึงดูดการลงทุน-บุคลากรทักษะสูง ร่วมฟื้นศก.-แก้วิกฤตสมองไหล

19 ต.ค. 2565 | 06:29 น.

"จอห์น ลี" ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศแถลงนโยบายซึ่งครอบคลุมถึงแผนกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่วันนี้ (19 ต.ค.) เป้าหมายเพื่อดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากต่างชาติ ตลอดจนดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถเข้าร่วมฟื้นฟูและขับเคลื่อนฮ่องกงสู่อนาคตใหม่

นายจอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ แถลงนโยบาย เป็นครั้งแรกในวันนี้ (19 ต.ค.) นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการเกาะฮ่องกงในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะกันเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อดึงดูดบรรดานักธุรกิจให้เข้ามาลงทุนในฮ่องกง พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัว โครงการ Top Talent Pass เพื่อจูงใจบุคลากรที่มีความสามารถให้เข้ามาทำงานใน ฮ่องกง ด้วย


ทั้งนี้ ฮ่องกงสูญเสียพลเมืองจำนวนหลายพันคนนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด การใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด ตลอดจนนโยบายกวาดล้างกดดันผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในระยะก่อนหน้าโควิด ส่งผลให้เกิดภาวะสมองไหล (brain drain) ครั้งร้ายแรงในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก

จอห์น ลี ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงนโยบายครั้งแรกวันนี้ (19 ต.ค.2565)


นายลีกล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จำนวนแรงงานในฮ่องกงทรุดฮวบลงประมาณ 140,000 คน ดังนั้น นอกจากการสนับสนุนอย่างจริงจังและการรักษาบุคลากรที่มีความสามารถให้ยังคงอยู่ในฮ่องกงแล้ว รัฐบาลจะดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากทั่วโลกเข้าสู่ฮ่องกงด้วย

สำหรับ สิทธิประโยชน์จูงใจบุคลากรความสามารถสูง นั้น นายลีเปิดเผยว่า ประชาชนที่มีเงินเดือนต่อปีตั้งแต่ 318,000 ดอลลาร์ขึ้นไป และสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยระดับ Top 100 ของโลกและมีประสบการณ์ในการทำงาน 3 ปีในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา จะได้รับสิทธิให้อยู่อาศัยในฮ่องกงได้เป็นเวลา 2 ปี เพื่อมองหาโอกาสการทำงานในฮ่องกง


ส่วนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าฮ่องกงภายใต้โครงการ Top Talent Pass จะสามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย และสามารถยื่นขอเป็นผู้อยู่อาศัยถาวรของฮ่องกงเพื่อขอคืนเงินภาษีอากรแสตมป์ของผู้ซื้อและภาษีอากรแสตมป์ที่อยู่อาศัยใหม่สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ครั้งแรก

ในส่วนของ การดึงดูดการลงทุน เขาระบุจะจัดสรรเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงจากกองทุนอนาคตเพื่อจัดตั้งกองทุนร่วมลงทุนเพื่อดึงดูดผู้ประกอบการให้จัดตั้งการดำเนินงานในฮ่องกงและลงทุนในธุรกิจของตน นอกจากนี้ ยังจะมีการจัดตั้งบริษัท Hong Kong Investment Corporation Limited (HKIC) แห่งใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เงินสำรองเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ ตลอดจนเพื่อดึงดูดและสนับสนุนองค์กรต่างๆ ให้พัฒนาธุรกิจในฮ่องกงมากยิ่งขึ้น

 

สื่อรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในตลาดฮ่องกงดีดตัวขึ้นในระหว่างที่นายลีแถลงนโยบายและมาตรการดังกล่าว โดยหุ้นไชน่า โอเวอร์ซีส์ แลนด์ แอนด์ อินเวสต์เมนต์ พุ่งขึ้น 2.25%, หุ้นซีเค แอสเซต ดีดขึ้น 2.42%, หุ้นซิโน แลนด์ ปรับตัวขึ้น 1.11% และหุ้นคันทรี การ์เดน ขยับขึ้น 0.71%