ฮ่องกงแจกตั๋วเครื่องบินฟรี 5 แสนใบดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

09 ต.ค. 2565 | 11:10 น.

ฮ่องกงเตรียมแจกตั๋วเครื่องบินฟรี 500,000 ใบ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ขณะที่บริษัทสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก ประกาศปิดสำนักงานฮ่องกง ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างฮ่องกง-กรุงลอนดอน

ฮ่องกงเตรียมแจกตั๋วเครื่องบินฟรี 500,000 ใบ มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 8,015 ล้านบาท) เพื่อพยายามกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

ฮ่องกงเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับสายการบินรายใหญ่ที่กำลังดิ้นรนให้ตารางเที่ยวบินกลับสู่สภาวะปกติก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19

เดน เชง (Dane Cheng) ผู้อำนวยการบริหารบอร์ดการท่องเที่ยวฮ่องกงกรรมการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่าเจ้าหน้าที่สนามบินจะทำข้อตกลงกับบริษัทสายการบินให้เสร็จสิ้น เมื่อรัฐบาลประกาศยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางขาเข้าทั้งหมด โดยเราจะเปิดตัวแคมเปญโฆษณาสำหรับตั๋วเครื่องบินฟรี

 

ตั๋วเครื่องบินฟรีมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนสายการบินฮ่องกงในช่วงการระบาดใหญ่ โดยในปีหน้าจะมีการแจกจ่ายให้กับนักเดินทางทั้งขาเข้า-ขาออก ผ่านหน่วยงานท่าอากาศยานของเมือง

โดยในรอบ 8 เดือนแรกของปีนี้พบว่าฮ่องกงมีจำนวนผู้มาเยือนจำนวน 184,000 คน เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนวิกฤตโควิด-19 ที่เห็นนักท่องเที่ยวเข้าฮ่องกงในปี 2019 ที่ 56 ล้านคน

 

ฮ่องกงซึ่งดำเนินมาตรการโควิด-19 เป็นศูนย์ตามปักกิ่งนั้นพบว่าในเดือนที่ผ่านมารัฐบาลฮ่องกงแถลง ไม่มีความจำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวเดินทางขาเข้าต้องกักตัวในโรงแรม หรือแสดงผลการตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนขึ้นเครื่องมายังฮ่องกง

 

ปัจจุบันนี้ภายใน 3 วันหลังเดินทางเข้ามามีกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องสังเกตตัวเองในกรณีที่อาจป่วย ข่าวที่ออกไปทำให้มีการตื่นซื้อตั๋วเครื่องบินทั้งไปและกลับฮ่องกง

 

นักวิเคราะห์ออกมาชี้ว่า แคมเปญแจกตั๋วเครื่องบินฟรี 500,000 ใบ จะช่วยเร่งการเยียวยาภาพลักษณ์ฮ่องกงในฐานะจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่โด่งดังได้ โดยครึ่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวขาเข้าฮ่องกงนั้นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่

 

ด้าน Prudence Lai นักวิเคราะห์อาวุโส Euromonitor International กล่าวว่าฮ่องกงยังต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าออกฮ่องกง โดยการแจกตั๋วเครื่องบินฟรีของฮ่องกงจะช่วยกระตุ้นให้ฮ่องกงกลับมาเป็นประเทศจุดหมายปลายทางยอดนิยมได้อีกครั้ง

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ผู้ให้บริการเส้นทางบินดูไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นัก โดยสายการบิน Virgin Atlantic ของมหาเศรษฐีอังกฤษ ริชาร์ด แบรนด์สัน ประกาศจะปิดสำนักงานในฮ่องกง และไม่มีเส้นทางบินระหว่างฮ่องกงกับฮีทโธรว์อีกต่อไป หลังจากเปิดให้บริการมานานร่วม 30 ปี


สาเหตุสำคัญมาจากการปิดน่านฟ้าของรัสเซียอย่างต่อเนื่องมีส่วนทำให้สายการบินตัดสินใจที่จะไม่กลับมาทำการบินตามแผนที่วางไว้ในช่วงเดือนมีนาคม 2023

ที่มา: bbc