ญี่ปุ่นเดือด เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำตกในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ

10 ต.ค. 2565 | 04:13 น.

เกาหลีเหนือยังคงทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสกดดันหนักจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาที่ซ้อมรบร่วมกันแสดงพลังตอบโต้ รวมทั้งการประณามจากสหประชาชาติและญี่ปุ่น โดยเฉพาะฝ่ายหลังฟ้องลั่น ขีปนาวุธเกาหลีเหนือตกในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษญี่ปุ่นอีกแล้ว   

รัฐบาลเกาหลีเหนือ ทำการทดสอบ ยิงขีปนาวุธ รอบดึกในคืนวันเสาร์ต่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8-9 ต.ค.) ซึ่งเป็นกรณีที่ไม่เกิดขึ้นบ่อย และเกิดขึ้นก่อนที่กรุงเปียงยางจะจัดงานฉลอง ครบรอบ 77 ปีพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวของประเทศ คาดว่าน่าจะมีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือตามธรรมเนียมที่เคยเป็นมาด้วย

 

ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่ของเกาหลีเหนือยังเกิดขึ้นในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอเมริกา ได้สิ้นสุดการร่วมซ้อมรบกับเกาหลีใต้ ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 2 สัปดาห์

 

กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกออกมาระหว่างช่วงเวลา 01.48 น. และ 01.58 น. ของวันอาทิตย์ (9 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น) จากพื้นที่มุนชอน ไปยังทะเลตะวันออก ที่รู้จักกันในชื่อ “ทะเลญี่ปุ่น” โดยขีปนาวุธทั้งสองลูกถูกยิงออกไปเป็นระยะทาง 350 กิโลเมตร ที่ระดับความสูงสุด 90 กิโลเมตร

นายโทชิโร อิโนะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ได้ออกประกาศรายละเอียดการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ว่า ขีปนาวุธทั้งสองลูกตกลงในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น และญี่ปุ่นเชื่อว่า ความน่าจะเป็นของการยิงครั้งนี้คือ การทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวจากเรือดำน้ำ

 

รายงานข่าวระบุว่า เขตมุนชอน ซึ่งอยู่ที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือ เป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือที่มีการซ่อมแซมมาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2016

 

สถานการณ์ที่ดูเหมือนเป็นการขู่คุกคามของเกาหลีเหนือ ทำให้สภาความมั่นคงเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อประณามอย่างรุนแรงต่อการเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ว่าเป็นการสั่นคลอนเสถียรภาพซึ่งละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ปธน.คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ดูแลการซักซ้อมยิงขีปนาวุธ

การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในช่วงกลางคืนครั้งล่าสุดนี้ นับเป็นการทดสอบครั้งที่ 7 แล้วในรอบเวลาเพียง15 วัน

 

ด้านกองบัญชาการอินโดแปซิฟิกของสหรัฐ ประเมินว่า การยิงทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือนี้ ถือว่ายังไม่ได้เป็นภัยคุกคาม “โดยซึ่งหน้า” ต่อสหรัฐเองหรือต่อพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาคนี้

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธแบบทิ้งตัวข้ามเกาะญี่ปุ่น หลังเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐหันหน้ากลับมายังคาบสมุทรเกาหลี และการทดสอบนี้ทำให้ผู้นำชาติต่าง ๆ และประชาคมโลกไม่พอใจอย่างมาก

 

ล่าสุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าว KCNA ซึ่งเป็นสื่อทางการของรัฐบาลเปียงยาง ได้เผยแพร่แถลงการณ์ 2 ฉบับจากโฆษกกระทรวงกลาโหมและสำนักงานการบินแห่งชาติ ยืนยันชัดเจนว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จะยังคงเดินหน้าต่อไป