ใครได้รับสิทธิ์ใส่หน้ากากงานพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 เช็คเลย

25 ก.ย. 2565 | 01:11 น.

ใครได้รับสิทธิ์ใส่หน้ากากงานพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ ประเทศไหนที่ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วม

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

ใครคือบุคคลสำคัญ ? ที่ใส่หน้ากากป้องกันโควิดในงานพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองได้

 

ในงานพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สองแห่งอังกฤษ สหราชอาณาจักร และเครือจักรภพ ซึ่งได้จัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์แอบบี้ (Westminster Abbey) นั้น

 

จะพบว่าบุคคลสำคัญในระดับประมุขของแต่ละชาติ ไม่ว่าจะเป็นพระราชวงศ์ ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี ทูตานุทูตตัวแทนประเทศต่างๆ ล้วนแต่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยในงานพระราชพิธีดังกล่าวทั้งสิ้น

 

ซึ่งเป็นการจัดงานขึ้นภายในอาคารที่เป็น Indoor และมีการใช้เสียงอยู่พอสมควร ย่อมมีความเสี่ยงแม้จะไม่มากนัก ที่อาจจะติดโควิดได้

 

โดยที่มีมาตรการสำคัญของทางการอังกฤษคือ การตรวจเอทีเค และการตรวจว่าได้ฉีดวัคซีนครบถ้วนหรือไม่

 

ในที่สุดก็พบว่าสมเด็จพระราชินีของเดนมาร์ก เป็นรายแรกที่ได้ติดโควิดจากงานพระราชพิธีดังกล่าวแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม เราได้เห็นภาพบุคคลสำคัญ ที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยอาจจะนับได้ว่าเป็นเพียงประเทศเดียวก็ได้ (แสดงว่ามีความสำคัญและทางการอังกฤษให้เกียรติอย่างมาก จึงยอมให้ใส่หน้ากากอนามัย) คือรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนนายหวัง (Wang Qishan)

ซึ่งได้เข้าร่วมงานพระราชพิธีศพ เป็นตัวแทนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง โดยเขานับเป็นบุคคลสำคัญที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศจีน (Second most powerful man)

 

และได้รับสิทธิ์พิเศษเทียบเท่ากับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นายโจ  ไบเดนคือ ให้เดินทางมาได้ด้วยเครื่องบินส่วนตัวบี 777

 

นอกจากนั้นรองนายกรัฐมนตรีของอังกฤษยังได้เดินทางไปต้อนรับด้วยตนเองถึงที่บันไดเครื่องบิน

 

ในขณะที่ประมุขของประเทศต่างๆเกือบทั้งหมด จะต้องนั่งรถบัสที่เตรียมไว้เป็นพิเศษในการเข้าร่วมงาน แต่รองประธานาธิบดีของจีนได้รับอนุญาตให้เดินทางมาร่วมงานด้วยรถส่วนตัว ในระดับเดียวกับประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา

 

ที่สำคัญคือ ก่อนหน้านี้เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ได้ถูกทางรัฐสภาอังกฤษปฏิเสธไม่ให้เข้าไปถวายความเคารพพระบรมศพพระราชินีในเวสต์มินตอร์ฮอลล์ (Westminster Hall) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาคารรัฐสภา

 

เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประเทศจีนได้เคยแซงชั่น 7 สมาชิกรัฐสภาของอังกฤษ ที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของจีนในที่สาธารณะ

 

ทำให้รัฐสภาอังกฤษตอบโต้จีน ด้วยการไม่อนุญาตให้ตัวแทนของประเทศจีนในระดับเอกอัครราชทูตเข้าถวายความเคารพพระบรมศพ ใน Hall ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาคารรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจอนุญาตให้รองประธานาธิบดีจีนพร้อมคณะเข้าไปถวายคำนับศพในบริเวณรัฐสภาของอังกฤษได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐสภาอังกฤษไม่ยอมให้ตัวแทนประเทศจีนเข้าไป

 

รองประธานาธิบดีจีน ได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่จากรัฐบาลอังกฤษ นอกจากจะได้เข้าร่วมงานพิธีศพแล้ว ยังได้เข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับที่กษัตริย์ Charles ที่ 3 จัดให้ที่วังบัคกิ้งแฮมอีกด้วย

 

ในขณะที่ตัวแทนจากไต้หวันนั้น รัฐบาลอังกฤษก็พยายามรักษาน้ำใจ แบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น แต่ด้วยความที่เกรงใจพี่ใหญ่จีนอย่างมาก

 

จึงไม่อนุญาตให้ตัวแทนไต้หวันเข้าร่วมในพิธีศพ แต่ให้มาลงนามแสดงความเสียใจได้ ซึ่งเพียงแค่นี้ตัวแทนไต้หวันก็ดีใจมากแล้ว

 

จะเห็นได้ว่ารัฐบาลของอังกฤษ ได้พยายามเดินนโยบายที่เข้าได้ทั้งกับสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน

 

แต่ก็แสดงออกอย่างชัดเจนด้วยการไม่เชิญตัวแทนจาก 6 ประเทศเข้าร่วมงานได้แก่ รัสเซีย เบลารุส ซีเรีย อัฟกานิสถาน เมียนมาร์ และเวเนซุเอลา