เลบานอนวิกฤตธนาคาร ปิดทั่วประเทศ! ไม่มีกำหนด

23 ก.ย. 2565 | 04:06 น.

เลบานอนปิดธนาคารทั่วประเทศไร้กำหนด หลังลูกค้าเดือดถูก "อายัดเงินฝาก"นานนับปี บุกปล้นธนาคารหลายแห่งในวันเดียว ทางการหวั่นให้ความคุ้มครองความปลอดภัยไม่ทั่วถึง

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ธนาคารทุกแห่งใน เลบานอน ได้ปิดทำการอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากเกิดความวิตกว่าจะไม่ปลอดภัย หลังจากลูกค้าซึ่งก็คือประชาชนที่โกรธแค้นได้บุกเข้า ปล้นธนาคาร หลายแห่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเอาเงินฝากของตัวเองคืนหลังจากที่ถูกธนาคารอายัดไว้ยาวนานหลายปี

 

สมาคมธนาคารเลบานอน ประกาศวานนี้ (22ก.ย.) ว่า ธนาคารทุกแห่งจะยังปิดทำการต่อไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากไม่ได้รับความมั่นใจจากทางการในการรักษาความปลอดภัย  อีกทั้งยังคงมีความเสี่ยงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยสำหรับพนักงานและลูกค้า และบรรยากาศของการปลุกระดมก็ยังคงมีอยู่

 

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารหลายแห่งได้ปิดประตูไม่ต้อนรับลูกค้า หลังจากเกิดเหตุการณ์ประชาชนที่โกรธแค้นบุกปล้นธนาคาร 7 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่วิกฤตการเงินที่ยืดเยื้อนาน 3 ปีของประเทศเลบานอน ก็เลวร้ายมากขึ้น ส่งผลกดดันทำให้ชีวิตชาวเลบานอนกินอยู่ยากลำบากยิ่งขึ้นไปอีก

ธนาคารทั่วประเทศปิดไร้กำหนด

ต้นสายปลายเหตุของปัญหาประชาชนบุกปล้นธนาคารนั้น เกิดจากภาคธนาคารของเลบานอนได้ "อายัดเงินฝาก" มานานกว่า  2  ปี และจำกัดจำนวนเงินที่ประชาชนสามารถถอนเงินฝากได้แต่ละครั้ง ในขณะที่ประชากรราว  3  ใน  4 อยู่ในภาวะยากจน ชาวเลบานอนส่วนใหญ่กล่าวโทษภาคธนาคารและธนาคารกลางสำหรับวิกฤติที่เกิดขึ้นนี้

 

ในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ชายคนหนึ่งกลายเป็นที่สนใจอย่างกว้างขวาง หลังจากเขาปล้นธนาคารเฟเดอรัล แบงก์ และชิงเงินฝากของตัวเอง 35,000 ดอลลาร์ไปได้ โดยไม่ได้ถูกตั้งข้อหาทางอาญาใด ๆ  หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ลอกเลียนแบบตามมา 

 

ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีลูกค้าที่โกรธแค้นบุกธนาคารต่าง ๆ รวม 7 แห่ง โดยใช้ปืนพก ปืนปลอม หรือ ปืนลูกปราย ขู่บังคับให้พนักงานคืน "เงินฝาก" ให้พวกเขา บางคนก็ทำสำเร็จ เอาเงินฝากไปให้ครอบครัวได้แต่ถูกจับกุม หรือ ซ่อนตัวอยู่ ขณะที่บางคนปล้นไม่สำเร็จ นอกจากจะไม่ได้เงินแล้ว ยังถูกจับกุมเข้าคุกอีกด้วย

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเข้มงวดหน้าธนาคาร

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมาเพียงวันเดียวมีการปล้นธนาคารถึง  5 แห่ง หลังจากนั้นธนาคารประกาศได้ปิด 3 วัน ระหว่าง 19-21 ก.ย. 2565 และยังเกิดเหตุหญิงคนหนึ่งใช้ปืนเด็กเล่นปล้นธนาคารเมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) เพื่อเอาเงินฝากไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลสมาชิกในครอบครัว ล่าสุด ธนาคารทุกแห่งจึงปิดทำการทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด

 

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากวิกฤตการเงิน-การธนาคารแล้ว การเมืองของเลบานอนก็ยุ่งเหยิงไม่แพ้กัน โดยพรรคการเมืองเลบานอนนั้น ยังมีความแตกแยกจนไม่สามารถตกลงจัดตั้งรัฐบาลได้ ทั้งที่การเลือกตั้งผ่านพ้นมานาน 4 เดือนแล้ว และทางการก็กำลังพยายามเจรจาขอเงินกู้ 3,000 ล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แต่มีความคืบหน้าน้อยมาก และ IMF ประเมินว่า เลบานอนยังมีการปฏิรูปไม่ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่จะได้รับความช่วยเหลือ

 

ข้อมูลอ้างอิง

Lebanese banks to shut indefinitely after flurry of holdups