อัญเชิญหีบพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ถึงพระราชวังบักกิงแฮมแล้ว

14 ก.ย. 2565 | 03:50 น.

หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เดินทางถึงกรุงลอนดอนและประดิษฐาน ณ พระราชวังบักกิงแฮมแล้ว ก่อนจะมีพระราชพิธีอัญเชิญไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เพื่อให้ประชาชนเข้าเฝ้าฯถวายสักการะ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร ว่าเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร ได้อัญเชิญ หีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากกรุงเอดินบะระของสกอตแลนด์ มายังสนามบินของกองทัพที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของกรุงลอนดอนแล้ว เมื่อคืนวันอังคาร (13 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) โดยเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ และพล.ร.ท.เซอร์ ทิม ลอว์เรนซ์ พระสวามี ได้ตามเสด็จขบวนอัญเชิญหีบพระบรมศพมาตั้งแต่ที่สกอตแลนด์ โดยเสด็จมากับเครื่องบินทหาร ซี-17 ที่รับหน้าที่ขนส่งหีบพระบรมศพจากเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ มาถึงกรุงลอนดอน 

 

จากนั้นเจ้าพนักงานได้อัญเชิญหีบพระบรมศพด้วยรถยนต์มายัง พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน โดยมีพสกนิกรเฝ้าฯรอส่งเสด็จตลอดเส้นทาง ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย

 

เมื่อถึงพระราชวังบักกิงแฮม กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 สมเด็จพระราชินีคามิลลา และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นอาวุโส ทรงรับหีบพระบรมศพซึ่งจะประดิษฐานอยู่ที่นี่ 1 คืน ขณะที่พระราชพิธีขั้นต่อไปนั้น คือการอัญเชิญไปประดิษฐานภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในช่วงบ่ายของวันพุธที่ 14 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเสร็จสิ้นพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นการภายใน สาธารณชนจะได้รับโอกาสให้เข้าเฝ้าฯสักการะพระบรมศพเป็นเวลา 4 วัน ก่อนถึงวันพระราชพิธี ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. นี้

 

หลังจากนั้น จะมีการเคลื่อนหีบพระบรมศพไปยังพระราชวังวินด์เซอร์เพื่อประกอบพิธีฝังข้างหลุมฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามีผู้สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วต่อไป

 

การอัญเชิญหีบพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่2 ด้วยรถยนต์ มาถึงพระราชวังบักกิงแฮมในกรุงลอนดอนแล้ว

 

ข่าวระบุว่า ในส่วนขบวนพระราชพิธีอัญเชิญหีบพระบรมศพจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์นั้น กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 จะเสด็จพระดำเนินตามรถอัญเชิญหีบพระบรมศพ พร้อมพระขนิษฐาและพระเชษฐา คือ เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์

 

ขณะที่เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ จะตามเสด็จพระดำเนินร่วมด้วยพล.ร.ท.เซอร์ ทิม ลอว์เรนซ์ พระสวามีในเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ นายปีเตอร์ ฟิลลิปส์ พระโอรสในเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ เจ้าชายริชาร์ด ดยุกแห่งกลอสเตอร์ และเดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์ เอิร์ลที่ 2 แห่งสโนว์ดอน

 

ส่วนพระบรมวงศานุวงศ์ที่เป็นหญิงนำโดยสมเด็จพระราชินีคามิลลา และเจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งเวลส์ จะเสด็จพระราชดำเนินตามโดยรถยนต์พระที่นั่ง

มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน

นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา ถือว่าพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน ครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกที่สหราชอาณาจักรจัดพระราชพิธีพระบรมศพของพระประมุขแห่งรัฐภายในมหาวิหารแห่งนี้ นอกเหนือจากพระราชพิธีพระศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ หรือ “ควีนมัม” พระราชชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2545

คาดการณ์ว่า ผู้นำและประมุขของชาติต่าง ๆ ราว 500 คนจะเดินทางเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยขณะนี้ผู้นำสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมทั้งประเทศต่างๆที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอังกฤษ ต่างก็ได้ตอบรับเทียบเชิญแล้ว ซึ่งจะทำให้ พระราชพิธีพระบรมศพในครั้งนี้ถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของผู้นำโลกในรอบหลายปี

 

อ่านเพิ่มเติมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" 19 ก.ย.2565

 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ทางการอังกฤษไม่ได้เชิญตัวแทนจากรัสเซีย เบลารุส และเมียนมา เข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย.นี้ แต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ เนื่องจากอังกฤษร่วมกับชาติตะวันตกอื่น ๆ ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียนับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกเข้าโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเบลารุสร่วมให้การสนับสนุน นอกจากนี้ อังกฤษยังได้คว่ำบาตรรัฐบาลเผด็จการของเมียนมา หลังกองทัพเมียนมาทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564