ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์ ปรากฏตัวในคลิป 20 ปี 9/11 สวนข่าวลือเสียชีวิต

13 ก.ย. 2564 | 01:32 น.

“ไอมาน อัล-ซาวาฮรี” ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์ ปรากฏตัวในคลิปรำลึก 20 ปี 9/11 ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าป่วยหนักและเสียชีวิตไปแล้ว

นายไอมาน อัล-ซาวาฮรี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ หรือ อัลเคดา ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอที่จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาส ครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์โจมตีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 (พ.ศ.2544) หรือที่รู้จักกันในนามเหตุการณ์ 9/11 หลังจากมีข่าวลือแพร่สะพัดเมื่อหลายเดือนที่แล้วว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

 

สื่อต่างประเทศอ้างอิงองค์กรข่าวกรอง SITE Intelligence Group ระบุว่า วิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยในวิดีโอ นายอัล-ซาวาฮรี กล่าวว่า นครเยรูซาเล็มจะไม่มีวันตกเป็นของชาวยิว พร้อมยกย่องปฏิบัติการของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ รวมถึงการโจมตีทหารรัสเซียในซีเรียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วย

ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์ ปรากฏตัวในคลิป 20 ปี 9/11 สวนข่าวลือเสียชีวิต

คลิปวิดีโอดังกล่าวมีความยาว 61 นาที 37 วินาที จัดทำโดยมูลนิธิ อัส-ซาฮับ ของอัลกออิดะฮ์ อย่างไรก็ตาม SITE ชี้ว่า วิดีโอของนายอัล-ซาวาฮรี ชิ้นนี้ อาจบันทึกไว้นานแล้ว โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าเขาไม่ได้พูดถึงเหตุการณ์สด ๆ ร้อน ๆที่กลุ่มตาลิบันได้ยึดครองอัฟกานิสถานเมื่อเดือนที่แล้ว มีแต่พูดถึงการถอนทหารของสหรัฐออกจากอัฟกานิสถานตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกลุ่มตาลิบันเมื่อเดือนก.พ.

 

อัล-ซาวาฮรี เป็นชาวอียิปต์ เขาได้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดของกลุ่มอัลกออิดะฮ์ หลังการเสียชีวิตของนายโอซามา บิน ลาเดน ที่ถูกล่าสังหารโดยทหารอเมริกัน ในเมืองอับบอตตาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อปี 2554

อัล-ซาวาฮรี (ขวา) กับนายโอซามา บินลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะฮ์

ทั้งนี้ เมื่อปลายปี 2563 มีข่าวลือสะพัดว่านายอัล-ซาวาฮรี เสียชีวิตแล้วจากอาการป่วย ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่มีภาพหรือวิดีโอของเขาปรากฏตามสื่อต่าง ๆ อีกเลยจนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ (11 ก.ย.) ริตา แคตซ์ ผู้อำนวยการของ SITE ทวีตตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าหากคลิปนี้ถูกบันทึกไว้นานแล้ว เขาอาจเสียชีวิตไปจริง ๆ แล้วก็ได้ ซึ่งอาจเป็นช่วงระหว่างเดือนมกราคมหรือหลังจากนั้น