“กรณ์”ถวายอาลัย"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เล่าซึ้งประสบการณ์รับเสด็จ 4 ครั้ง

10 ก.ย. 2565 | 11:20 น.

“กรณ์ จาติกวณิช”ถวายอาลัย "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" ชี้เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประชาคมโลก พร้อมเล่าประสบการณ์ล้ำค่ารับเสด็จ 4 ครั้ง

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ถวายความอาลัย ต่อการสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  โดยระบุว่า นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประชาคมโลกต่อการจากไปของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ขอน้อมถวายความอาลัย และเป็นกำลังใจให้เพื่อนชาวสหราชอาณาจักรทุกคน


นายกรณ์ กล่าวว่า โดยส่วนตัวได้มีโอกาสรับเสด็จและเข้าเฝ้าอยู่ 4 ครั้ง ในแต่ละช่วงบทบาทที่แตกต่างกันไป ครั้งแรกตอนอายุ 8 ขวบ เรียนอยู่โรงเรียนสมถวิล ซอยมหาดเล็กหลวง ตอนนั้นปี 2515 พระองค์ท่านเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ 

พวกเราถือธงชาติไทย-อังกฤษ ยืนรับเสด็จพร้อมเพรียง เมื่อขบวนเสด็จเคลื่อนผ่าน ตนและเพื่อนๆ ต่างชะเง้อมองพระพักตร์ริมหน้าต่างรถพระที่นั่ง ใจจริงตอนนั้นตนชะเง้อมองหาในหลวงของเรา แต่ท่านประทับในรถอยู่คนละฝั่ง ความรู้สึกของเด็กของตนตอนนั้น คือ เสียใจอยู่เหมือนกัน แต่มุมนั้นทำให้มองเห็นควีนเอลิซาเบธชัดเจนมาก พระองค์ท่านทรงพระสรวลและโบกพระหัตถ์ทักทายเด็กๆ อย่างเราตลอดเส้นทาง

                            “กรณ์”ถวายอาลัย"ควีนเอลิซาเบธที่ 2" เล่าซึ้งประสบการณ์รับเสด็จ 4 ครั้ง


ต่อมาตอนอายุ 11 ขวบ ตนได้มาเรียนอังกฤษใหม่ๆ เป็นช่วงพระราชพิธีเฉลิมฉลอง Silver Jubilee ก็ได้ไปรับเสด็จริมถนนอีกครั้ง ตื่นเต้นดังเดิม แต่คนเยอะมากไม่เห็นอะไรเลย ครั้งที่ 3 ตอนอายุ 18 ในฐานะหัวหน้านักเรียน (Head Boy) ของโรงเรียน Winchester College ในช่วงพิธีฉลองครบรอบ 600 ปีของโรงเรียน ครั้งนั้นโรงเรียนแจ้งว่า ตนจะได้ร่วมโต๊ะเสวยกับพระองค์ท่าน ตื่นเต้นและดีใจมากกว่าทุกครั้ง 

“ก่อนเสด็จฯ ประมาณ 1 เดือน สำนักพระราชวังตรวจรายชื่อผู้ร่วมโต๊ะเสวย จากนั้นก็มีสายจากพระราชวังโทรตามหาตัวผมที่โรงเรียน ถามว่า ผมเป็นอะไรกับ Mr.Chatikavanij ที่เคยรับเสด็จเมื่อครั้งเยือนประเทศไทยปี 2515 ซึ่งท่านผู้นั้นคือคุณลุง เกษม จาติกวณิช ผู้ก่อตั้งและผู้ว่าการไฟฟ้าฯ คนแรกของไทย 


ท่านได้รับเสด็จพระองค์ท่าน และพาเยี่ยมชมโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำตามโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่9 ของเรา เมื่อถึงวันงานพระองค์ท่านตรัสกับผมว่า 'when I was in Thailand, your uncle very kindly took care of me.' ถือเป็นความภาคภูมิใจของครอบครัวและวงศ์ตระกูลของเราอย่างมากครับ” 


และครั้งสุดท้าย นายกรณ์ เล่าว่า ตอนนั้นอายุ 45 ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ครั้งนั้นประเทศไทยของเราได้รับเชิญเข้าร่วมประชุม G20 เป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยนำเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก ผมและนายกฯ อภิสิทธิ์ได้เข้าเฝ้า ร่วมกับผู้นำประเทศและรัฐมนตรีคลังจากประเทศชั้นนำของโลก ในพระราชวัง Buckingham Palace ซึ่ง ทั้ง 4 เหตุการณ์นี้ถือเป็นประสบการณ์ และความทรงจำอันลํ้าค่ามากในชีวิตของตน