"เมตา" บริษัทแม่เฟซบุ๊ก เจอฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 2 พันล้านฐานใช้ชื่อซ้ำ

08 ก.ย. 2565 | 02:28 น.

"เมตา แพลตฟอร์มส์" บริษัทแม่เฟซบุ๊ก ถูกบริษัทบริหารการลงทุนในสหรัฐฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายขั้นต่ำ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2,188 ล้านบาท ฐานใช้ชื่อซ้ำกัน

บริษัทเมตาแคปิตอล แมเนจเมนต์ (Metacapital Management) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนแห่งหนึ่ง ได้ยื่นฟ้องบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ (Meta Platforms) หรือที่รู้จักในชื่อ "เมตา" บริษัทแม่ของ เฟซบุ๊ก ต่อศาลแมนฮัตตันเมื่อวันพุธ (7 ก.ย.) โดยบริษัทได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอย่างน้อย 60 ล้านดอลลาร์ (กว่า 2,188 ล้านบาท)  

 

ในสำนวนฟ้องร้อง เมตาแคปิตอลฯ อ้างว่า การที่บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กใช้ชื่อ "เมตา" เหมือนกับเมตาแคปิตอลฯ ในการให้บริการทางการเงินนั้น ทำให้ลูกค้าของเมตาแคปิตอล ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ ๆ เกิดความสับสน ทั้งยังอ้างว่า มีการละเมิดเครื่องหมายการค้าของเมตาแคปิตอลฯ ด้วย

 

"เมตา" บริษัทแม่เฟซบุ๊ก เจอฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 2 พันล้านฐานใช้ชื่อซ้ำ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ค่าเสียหาย 60 ล้านดอลลาร์นี้ เป็นจำนวนเงินเดียวกับที่เมตา แพลตฟอร์มส์ เคยจ่ายให้กับบริษัทเมตา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Meta Financial Group) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคแห่งหนึ่งในสหรัฐ เพื่อให้ทางบริษัทสามารถใช้ชื่อ "เมตา" ได้

เมตาแคปิตอลฯ ระบุในคำฟ้องว่า ทางบริษัทมีเหตุให้เชื่อได้ว่า เฟซบุ๊กน่าจะทราบถึงการมีตัวตนของบริษัทเมตาแคปิตอลฯ อยู่แล้ว โดยเมตาแคปิตอลฯ ใช้ชื่อดังกล่าวมาตั้งแต่ที่ก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2544 และเคยได้รับเครื่องหมายการค้ามาแล้ว

 

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมา (2564) เฟซบุ๊กได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เมตา”  เพื่อสะท้อนถึงเป้าหมายใหม่ที่ต้องการทุ่มการลงทุนในเทคโนโลยี AR และ VR สำหรับการใช้งานในโลกเมตาเวิร์ส