อดีตประธานรถยนต์ "ทาทา" ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

05 ก.ย. 2565 | 08:15 น.

"ไซรัส มิสตรี" อดีตประธานรถยนต์ ทาทา วัย 54 ปี เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ ขณะเดินจากเมืองอาห์เมดาบัดในรัฐคุชราตมุ่งหน้าไปยังเมืองมุมไบในรัฐมหาราษฎระทางภาคตะวันตกของอินเดีย

ไซรัส มิสตรี วัย 54 ปีเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ขณะเดินทางจากเมืองอาห์เมดาบัดในรัฐคุชราต มุ่งหน้าไปยังเมืองมุมไบในรัฐมหาราษฎระ ทางภาคตะวันตกของอินเดียช่วงบ่ายวันอาทิตย์ โดยรถเมอร์ซิเดสพุ่งชนกับเกาะกลางบนสะพานข้ามแม่น้ำในเมืองปัลก์ฮาร์ รัฐมหาราษฎระ ห่างจากเมืองมุมไบเกือบ 100 กม. ขณะมีทั้งหมด 4 คนภายในรถ ผู้เคราะห์ร้ายอีก 1 คนเสียชีวิต และอีก 2 คนได้รับบาดเจ็บ

 

นายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี ทวีตว่า "การเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรของไซรัส มิสตรี เป็นเรื่องน่าตกใจ เขาเป็นผู้นำทางธุรกิจที่มีอนาคตซึ่งเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของอินเดีย การจากไปของเขาจึงเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่แก่โลกธุรกิจและอุตสาหกรรม ขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวและเพื่อนของเขา และขอให้วิญญาณของเขาสู่สุคติ" 

แหล่งข่าวตำรวจ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า รถยนต์แล่นเร็วและเกิดเสียหลัก ขณะพยายามแซงหน้ารถอีกคัน ส่วนมิสตรีและผู้เคราะห์ร้ายอีกรายที่เสียชีวิต นั่งเบาะหลังและไม่ได้คาดเข็มขัดทั้งคู่ทำให้ถุงลมนิรภัยไม่กางตอนเกิดอุบัติเหตุ

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายมิสตรีจุดประเด็นสนใจอีกครั้งเกี่ยวกับสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนที่สูงมากในอินเดีย โดยในปี 2564 มีผู้เสียชีวิต 150,000 ราย หรือเฉลี่ย 18 รายต่อชั่วโมง

 

สำหรับนายมิสตรี เป็นประธานคนที่ 6 ของบริษัท ทาทา ซันส์ ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนและบริษัทแม่ของบริษัท ทาทา กรุ๊ป โดยเข้ารับตำแหน่งในเดือน ธ.ค.ปี 2555 เขาเป็นคนนอกตระกูลทาทาคนที่สองที่ได้รับตำแหน่งนี้ในช่วง 142 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท แต่ถูกปลดออกในเดือน ต.ค. ปี 2559 หลังมีเสียงวิจารณ์เกี่ยวกับผลงาน

การปลดนายมิสตรีนำไปสู่การต่อสู้ทางกฎหมายยาวนาน จนกระทั่ง ศาลสูงสุด ตัดสินว่า การปลดครั้งนั้นชอบด้วยกฎหมาย
   
บริษัท ทาทา ซันส์ ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 154 ปี เป็น Holding Company ที่เป็นเจ้าของกลุ่มธุรกิจทาทา ที่มีมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ และมีธุรกิจหลากหลายตั้งแต่ เกลือ เหล็ก และซอฟต์แวร์