จีนอ่วม ‘ภัยแล้ง’ กระหน่ำทำไฟป่าโหมฉงชิ่ง อพยพแล้วนับพันคน

23 ส.ค. 2565 | 00:39 น.

จีนกำลังเผชิญภัยแล้งครั้งใหญ่ที่กินเวลายาวนานหลายสัปดาห์และอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำสถิติใหม่ ทำให้เกิดไฟป่าในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และประชาชนกว่า 1,500 คนต้องเร่งอพยพ ขณะที่หลายพื้นที่ขาดแคลนไฟฟ้าเนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนลดลง ต้องแบ่งปันกันใช้พลังงาน

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า ประชาชนและทหารราว 5,000 คนได้ร่วมกันเข้าควบคุม ไฟป่า ที่กำลังโหมลุกลามใน เมืองฉงชิ่ง ติดกับ มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของ จีน โดยจำเป็นต้องมีการใช้เฮลิคอปเตอร์พ่นน้ำช่วยดับเพลิงด้วย

 

นับเป็นเหตุการณ์ไฟป่าครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของจีนหลังจากที่เคยเกิดเหตุไฟป่าเมื่อปี 2019 ในเขตมณฑลเสฉวน คร่าชีวิตนักดับเพลิงและอาสาสมัครไป 30 คนในครั้งนั้น ส่วนไฟป่าครั้งนี้ ยังไม่มีสรุปผลความเสียหาย แต่ทางการได้เร่งอพยพประชาชนในพื้นที่เมืองฉงชิ่งกว่า 1,500 คนไปสู่สถานที่ปลอดภัยแล้ว

 

ไฟป่าในเมืองฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน กำลังลุกลาม ทางการต้องเร่งอพยพประชาชนนับพันคน (ภาพจาก  Global Times)

รัฐบาลจีนประกาศว่า ฤดูร้อนในปีนี้ ทั้งร้อนและแห้งแล้งที่สุดนับตั้งแต่จีนเริ่มเก็บข้อมูลอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝนเมื่อปี 1961 โดยอุณหภูมิได้พุ่งสูงกว่า 40 องศาในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว และยังคงแนวโน้มสูงต่อไป แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากคลื่นความร้อนนี้

 

สถานีโทรทัศน์ของทางการจีนรายงานว่า สภาวะภัยแล้งและอุณหภูมิที่พุ่งสูงทำให้พืชผลทางการเกษตรเหี่ยวเฉา และยังทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลดลงอย่างมาก ส่งผลต่อการเดินเรือสินค้าและลดกำลังการผลิตไฟฟ้าของเขื่อน ในขณะที่มีความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศสูงขึ้น สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ห้างสรรพสินค้าบางแห่งในเมืองฉงชิ่งเปิดทำการได้ในช่วงเวลา 16.00-19.00 น. เท่านั้น เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า

บางส่วนของแม่น้ำแยงซีเหือดแห้ง  น้ำในเขื่อนน้อยกระทบการผลิตกระแสไฟฟ้า

ภัยแล้งนี้ยังเป็นความท้าทายของพรรคคอมมิวนิสต์ ที่พยายามกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจก่อนการประชุมใหญ่ที่คาดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเป็นสมัยที่สาม สื่อทางการจีนระบุว่า ขณะนี้ รัฐบาลกำลังพยายามทำฝนเทียมเพื่อปกป้องผลผลิตทางการเกษตรในช่วงฤดูใบไม้ร่วงซึ่งคิดเป็นปริมาณ 75% ของผลผลิตทั้งหมดของจีน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงงานหลายแห่งในมณฑลเสฉวนที่ผลิตชิปประมวลผล แผงพลังงานแสงอาทิตย์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ จำเป็นต้องปิดโรงงานเพื่อแบ่งสันปันส่วนพลังงานกันใช้กับภาคครัวเรือน ขณะที่ความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางอุณหภูมิ 45 องศาเซลเซียส บรรดาสำนักงานและห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ต้องงดเปิดเครื่องปรับอากาศ และปิดลิฟต์ รวมทั้งไฟส่องสว่างในบางส่วน

 

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศต่อสาธารณะว่าทางการจะขยายเวลาการแบ่งสันปันใช้พลังงานในมณฑลเสฉวนเป็นสัปดาห์ที่สองหรือไม่ สื่อของทางการจีนรายงานว่า แถลงการณ์จากบริษัทและประกาศจากรัฐบาลถึงบริษัทเหล่านี้ มีการระบุถึงรายละเอียดของการขยายเวลาการแบ่งสันพลังงานดังกล่าวแล้ว

 

ทางการนครเซี่ยงไฮ้ยังระบุด้วยว่า บริษัทเทสลาและบริษัทผลิตยานยนต์ของทางการจีนในเมืองเซี่ยงไฮ้ต้องระงับการผลิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังได้รับชิ้นส่วนประกอบจากโรงงานในมณฑลเสฉวนไม่เพียงพอสำหรับการผลิต

 

รายงานข่าวระบุว่า มณฑลเสฉวนที่มีประชากร 94 ล้านคนได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากพลังงานไฟฟ้าในมณฑล 80% มาจากการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ ขณะที่มณฑลอื่น ๆ พึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหิน

 

นักเศรษฐศาสตร์ให้ความเห็นว่า หากมณฑลเสฉวนกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ ก็ไม่น่าส่งผลกระทบต่อทั้งประเทศมากนัก เนื่องจากมณฑลดังกล่าวมีกำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมคิดเป็นเพียง 4% ของกำลังการผลิตทั้งประเทศ