สิงคโปร์เตรียมถอนขนห่าน ส่งสัญญาณเก็บภาษีคนรวยอัตราสูงขึ้น 

16 ส.ค. 2565 | 05:36 น.

สิงคโปร์ส่งสัญญาณเตรียมรีดภาษีคนรวยอัตราสูงขึ้น พร้อมหาแนวทางในการบรรเทาผลกระทบที่เงินเฟ้อมีต่อกลุ่มด้อยโอกาส ยอมรับแม้สิงคโปร์มีความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ลดลง แต่รัฐบาลยังคงต้องพึ่งพาทิศทางของการเติบโตที่ครอบคลุมประชาชนภาคส่วนต่างๆ ให้มากขึ้น

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และ ว่าที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป ส่งสัญญาณว่า คนรวย อาจต้อง จ่ายภาษี มากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลต้องการให้ประเทศสิงคโปร์ เติบโตอย่างเท่าเทียมกันทุกฝ่าย ขณะที่มองหาแนวทางในการบรรเทาผลกระทบที่เงินเฟ้อมีต่อกลุ่มด้อยโอกาส


นายหว่องให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อเร็ว ๆนี้ว่า แม้สิงคโปร์มีความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ลดลง แต่รัฐบาลยังคงต้องพึ่งพาทิศทางของการเติบโตที่ครอบคลุมมากขึ้น

ลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรี และว่าที่นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์คนต่อไป


ว่าที่นายกฯสิงคโปร์คนใหม่เปิดเผยว่า ทุกคนจ่ายภาษีในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าผู้ที่มีรายได้สูงจะต้องจ่ายภาษีมากขึ้น
 

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมีแผนลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ผ่านการโอนและการใช้จ่าย และรับรองว่าการใช้จ่ายนั้นพุ่งเป้าไปที่ผู้ที่มีรายได้น้อยและผู้ที่ขัดสนมากกว่า


ความคิดเห็นของเขามีขึ้นหลังจากที่นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เพื่อรับมือกับราคาสินค้าที่พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 14 ปีของสิงคโปร์