เสื้อผ้าแมว-หมาติดพัดลม ตัวช่วยไม่หวั่นแม้วันร้อนมาก

15 ส.ค. 2565 | 10:55 น.

ผู้ผลิตเสื้อผ้าในกรุงโตเกียวร่วมมือกับสัตว์แพทย์ ออกแบบชุดอุปกรณ์ให้ความเย็นสำหรับน้องหมา-แมว สามารถสวมใส่ให้ความเย็นสบายตลอดหน้าร้อน โดยทางบริษัทหวังว่าพัดลมนี้จะช่วยเป่าลมทำให้สัตว์เลี้ยงที่ร่างกายปกคลุมด้วยขน สบายตัวมากขึ้น ไม่ว่าอากาศจะร้อนเพียงใด

เรอิ อูซาวะ ประธานบริษัทผลิต เสื้อผ้าสัตว์เลี้ยง ภายใต้แบรนด์ “สวีท มอมมี่” (Sweet Mommy) ในกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า เธอต้องการผลิตอุปกรณ์นี้หลังจากที่เห็นน้องหมาพันธุ์ชิวาวา ที่เป็น สัตว์เลี้ยง ของเธอต้องทรมานจาก ความร้อน โดยมันจะแสดงอาการหมดแรงทุกครั้งที่ถูกพาออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

 

อูซาวะเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ว่า เธอได้ไอเดียนี้มาจากอุปกรณ์ปรับ-ระบายอากาศแบบสวมใส่ได้ของมนุษย์ อย่างเช่น Reon Pocket ของบริษัทโซนี่(Sony) ซึ่งเป็นอุปกรณ์เหมือนแอร์ขนาดพกพาเอาไว้ติดเสื้อ เพื่อช่วยขจัดความร้อนและทำให้ร่างกายเย็นลง

 

ถึงแม้ว่าอุปกรณ์ให้ความเย็นของ Sweet Mommy นี้จะใช้ชื่อว่า Cool Dog แต่ก็ใช้กับแมวได้ด้วย อูซาวะ กล่าวว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นพัดลมที่ทำงานด้วยแบตเตอรี่ ที่ยึดติดอยู่กับวัสดุบาง ๆ และเป่าลมไปที่รอบ ๆ ตัวของสัตว์ มีน้ำหนักประมาณ 80 กรัม และได้รับการออกแบบขึ้นมาภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์โอเอซิส แอนิมอล ฮอสพิทัล (Oasis Animal Hospital)

"น้องไม่ร้อนแล้วกั๊บ"

 “ปีนี้ในญี่ปุ่นแทบจะไม่มีฤดูฝนเลย ดังนั้น อากาศที่ร้อนอบอ้าวในกรุงโตเกียวจึงมาถึงเร็ว การที่บริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ออกมา จึงเหมาะกับตลาดในตอนนี้” อูซาวะกล่าว

 

หลังจากฤดูฝนในกรุงโตเกียวสิ้นสุดลงในช่วงปลายเดือนมิถุนายน กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น ก็เผชิญกับปัญหาคลื่นความร้อนที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ อุณหภูมิอากาศพุ่งสูงสุดถึง 35 องศาเซลเซียสเป็นเวลาติดต่อกัน 9 วัน

 

ด้านมามิ คุมาโมโตะ เจ้าของน้องหมาสองตัว คือน้องพุดดิ้ง ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลขนาดเล็ก และเจ้ามาโก้ พันธุ์เทอเรีย เล่าว่า ที่ผ่านมา เธอมักจะใช้ถุงน้ำแข็งแห้ง นำมาคลายร้อนให้น้องหมา แต่ถ้าใช้ชุดพัดลมติดเสื้อผ้าแบบนี้ ก็น่าจะพาพวกมันออกไปเดินเล่นนอกบ้านได้ง่ายขึ้น

อุปกรณ์ดังกล่าวออกสู่ตลาดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อูซาวะกล่าวว่า Sweet Mommy ได้รับคำสั่งซื้อแล้วประมาณ 100 รายการ โดยพัดลมสำหรับสัตว์เลี้ยงนี้จะมีทั้งหมด 5 ขนาด สนนราคา อยู่ที่ 74 ดอลลาร์ หรือราว 2,700 บาท

เย็นได้แบบพกพา ทั้งน้องหมาและน้องแมว