สลด ยอดตายน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ในกรุงโซลเพิ่มเป็น 14 ราย

14 ส.ค. 2565 | 03:55 น.

ภาวะฝนตกหนักติดต่อกันทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ พร้อมพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 14 รายแล้ว

สำนักงานรับมือกับภัยพิบัติและความปลอดภัยของ เกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า จำนวน ผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมใหญ่ หลังฝนตกหนักในกรุงโซล และจังหวัดรายรอบ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 14 รายแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีก 5 ราย โดยในจำนวนดังกล่าว เป็นผู้เสียชีวิตในกรุงโซล 8 ราย ขณะที่มีประชาชนเกือบ 7,200 คนทั่วประเทศ ที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

 

ด้านสมาคมประกันภัยและบริษัทประกันภัยระบุว่า มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมจำนวนทั้งสิ้น 4,791 คัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 65,000 ล้านวอน หรือเกือบ 1,800 ล้านบาท

สำรวจสภาพความเสียหายหลังน้ำลด

ปริมาณฝนที่ตกหนักสุดในรอบ 80 ปี ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ทำให้โลกได้รู้จักกับคำว่า “พันจีฮา” ที่เป็นภาษาเกาหลี หมายถึง “ที่พักอาศัยกึ่งใต้ดิน”

ด้วยที่ตั้งที่กึ่ง ๆเหมือนบ้านใต้ดิน ทำให้เมื่อเกิดน้ำท่วมใหญ่ จึงมีน้ำไหลทะลักเข้าไปทำให้ผู้อยู่อาศัยในนั้น ที่หนีออกมาไม่ทัน ถูกน้ำท่วมเสียชีวิต โดยรายงานระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้มีครอบครัวที่พักอาศัยในอพาร์ตเมนต์กึ่งใต้ดินในกรุงโซลตอนใต้ เสียชีวิตถึง 3 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพบศพบุคคลทั้งสามหลังสูบน้ำออกจากอพาร์ตเมนต์ของพวกเขาได้หมดแล้ว

เกาหลีใต้เคยเผชิญน้ำท่วมใหญ่ในปี 2564 (ภาพจากแฟ้มข่าว)

หลายคนอาจจะเคยเห็นที่พักอาศัยลักษณะนี้จากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์เรื่อง “พาราไซต์” (Parasite) เป็นที่พักที่มีพื้นที่ใช้สอยประมาณหนึ่ง มีห้องน้ำแยก และราคาถูก แต่ก็แลกมาด้วยความลำบากในด้านอื่นๆ เช่น ปัญหากลิ่นอับและเชื้อรา เนื่องจากอยู่กึ่งใต้ดินทำให้แสงเข้าไม่ถึง และความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วม