ประมวลภาพกรุงโซลอัมพาต น้ำท่วมฉับพลัน หลังฝนถล่มหนักสุดในรอบ 80 ปี

09 ส.ค. 2565 | 02:43 น.

กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ประสบฝนตกถล่มหนักที่สุดในรอบ 80 ปี ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันคืนวันจันทร์ (8 ส.ค.) หลายพื้นที่น้ำท่วมสูงจนการจราจรเป็นอัมพาต นอกจากนี้ยังมีไหลเป็นธารน้ำตกลงไปท่วมในสถานีรถไฟใต้ดิน มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ศพ สูญหาย 6 ราย

เกิด ฝนตกหนัก ในพื้นที่ กรุงโซล และพื้นที่อื่นๆ ทางภาคกลางของ ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันจันทร์ (8 ส.ค.) ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงฉับพลัน ตามท้องถนน และมีน้ำไหลลงไปท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน รายงานเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพ ผู้สูญหาย 6 ราย

 

สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกิดฝนตกหนักนานกว่า 24 ชั่วโมงในพื้นที่กรุงโซล จังหวัดคยองกี และพื้นที่อื่นๆ ทางภาคกลางของประเทศ รวมทั้งเมืองอินชอน และจังหวัดคังวอน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงฉับพลันตามท้องถนน โดยระดับน้ำท่วมสูงทำให้มีรถยนต์หลายสิบคัน ตลอดจนรถโดยสารถูกน้ำท่วมเกือบมิดคัน นอกจากนี้ ยังมีน้ำไหลทะลักลงไปท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน

 

รายงานข่าวระบุว่า นี่คือน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 80 ปีของเกาหลีใต้ โดยมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยวัดได้ถึง 170 มิลลิเมตร สูงกว่าสถิติ 118.6 มิลลิเมตร ที่เคยบันทึกไว้เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2485

ขณะเดียวกันในเขตดงจักของกรุงโซล มีปริมาณน้ำฝนวัดได้ 141.5 มิลลิเมตร โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 7 ศพ บาดเจ็บ 9 ราย สูญหายอีก 6 ราย นอกจากนี้ ปัญหาซ้ำเติมคือ ได้เกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ รวมทั้งในย่านกังนัม โดยประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ต่ำต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่บริการรถไฟใต้ดินบางสายต้องหยุดทำการเนื่องจากน้ำท่วม ขณะที่ช่วงกลางดึก เจ้าหน้าที่ได้ส่งข้อความเตือนประชาชนถึงความเสี่ยงเกิดดินถล่ม พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้อาศัยใกล้พื้นที่ป่าเร่งอพยพออกโดยด่วนเพื่อความปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม เช้าวันนี้ (9 ส.ค.) ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในกรุงโซลได้โพสต์คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่า น้ำที่ท่วมสูงเมื่อคืน ได้รับการระบายออกไปแล้วอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายพื้นที่เริ่มมีประชาชนออกมาทำความสะอาด และเก็บกวาดซากความเสียหาย

 

และต่อไปนี้เป็น ประมวลภาพเหตุการณ์น้ำท่วมกรุงโซลช่วงคืนวันจันทร์ (8 ส.ค.) ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวยอนฮับ

น้ำไหลทะลักดูราวน้ำตกในสถานีรถไฟใต้ดิน

น้ำท่วมสูงแทบครึ่งคันรถโดยสาร

การจราจรหลายพื้นที่ไม่สามารถสัญจรได้

นี่คือน้ำท่วมใหญ่สุดในรอบ 80 ปี ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวยอนฮับ

ระดับน้ำในแม่น้ำฮั่นขึ้นสูง

สภาพย่านกังนัม ถนนกลายเป็นแม่น้ำ