ประกันภัยเกาหลีอ่วม รถยนต์เสียหายหลังน้ำลดนับพันๆ คัน

09 ส.ค. 2565 | 05:44 น.

บริษัทประกันภัยเกาหลีใต้ได้รับแจ้งเคลมความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลันเมื่อคืนวันจันทร์ (8 ส.ค.) หลายร้อยราย รวมเป็นมูลค่าวงเงินหลายพันล้านวอน เบื้องต้นพบรถยนต์เสียหายเพราะจมน้ำท่วมเพียงข้ามคืนจำนวนมากกว่า 1,000 คัน

สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้รายงานวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า ในการสำรวจ ความเสียหาย หลัง น้ำท่วม ลดลงใน กรุงโซล เมืองหลวงของ เกาหลีใต้ พบว่า มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมจำนวนมากกว่า 1,000 คัน  

 

ทั้งนี้ ภาวะฝนตกหนัก จนเกิด น้ำท่วมฉับพลัน ในกรุงโซลและจังหวัดรอบข้าง ทั้งเมื่อคืนวันจันทร์ (8 ส.ค.) และเช้าวันนี้ (9 ส.ค.) ทำให้บรรดาบริษัทประกันภัยต้องกุมขมับกับจำนวนรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเป็นจำนวนมากกว่าพันคัน 

 

บริษัทประกันภัยรายใหญ่บางราย อาทิ ซัมซุง ไฟเออร์ แอนด์ มารีน อินชัวรันซ์ (Samsung Fire & Marine Insurance) และบริษัท ดีบี อินชัวรันซ์ (DB Insurance) ได้รับรายงานแจ้งความเสียหายจากผู้ถือกรมธรรม์ประกันภัยจำนวนหลายร้อยรายภายในชั่วข้ามคืน โดยมูลค่าความเสียที่ลูกค้าเคลมเข้ามานั้นมีถึงระดับหลายพันล้านวอน หรือหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ

รถจำนวนมากจมน้ำท่วมทั้งคัน

ส่วนบริษัทประกันภัยรายย่อย ก็ได้รับแจ้งความเสียหายเข้ามาในเบื้องต้นจำนวนมากเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า รถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมฉับพลันครั้งนี้อาจจะมีมากกว่า 2,000 คันด้วยซ้ำ 

 

อุตุฯเกาหลีใต้เตือนกรุงโซล-พื้นที่ใกล้เคียง เตรียมรับฝนถล่มระลอกใหม่ 

ประชาชนในกรุงโซล และพื้นที่โดยรอบเมืองหลวงของเกาหลีใต้ ต้องเตรียมรับมือกับฝนที่จะยังคงตกลงมาอย่างหนักในสัปดาห์นี้ โดยวันนี้ ( 9 ส.ค. ) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ประกาศเตือนภัยฝนตกหนัก จนถึงวันพุธนี้ 10 ส.ค. นี้เป็นอย่างน้อย ครอบคลุมพื้นที่กรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคย็องกี ตลอดจนพื้นที่บางส่วนของจังหวัดคังว็อน และจังหวัดชุงช็องใต้

 

แม้ฝนตกหนักในช่วงฤดูร้อนของเกาหลีใต้ “ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ” แต่ปริมาณและความถี่ของฝนซึ่งตกลงมามากเช่นนี้ ไม่สามารถหาเหตุผลประกอบอื่นใดได้มากกว่า “เป็นการทวีความรุนแรง” ของภาวะการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศของโลก ที่ส่งผลให้ฤดูร้อนของเกาหลีใต้ในปีนี้มีช่วงเวลายาวนานกว่าหลายปีที่ผ่านมา

น้ำไหลทะลักเข้าท่วมสถานีรถไฟใต้ดิน


ทั้งนี้ ปริมาณฝนที่ตกในกรุงโซล เมื่อคืนวันจันทร์ (8 ส.ค.) นับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 80 ปี หรือนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2485 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และยังสูญหายอีกอย่างน้อย 6 คน ภาพจากสำนักข่าวยอนฮับและสื่อออนไลน์หลายแห่ง เผยให้เห็นระดับน้ำท่วมสูง สถานีรถไฟใต้ดินหลายเส้นทางต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากน้ำไหลทะลักเข้าท่วมสถานี

 

ด้านประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำชับให้มีการเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย และเตรียมพร้อมรับมือฝนตกระลอกใหม่ด้วย