สเปนช็อก! พายุกระโชกเวทีคอนเสิร์ตเทศกาลดนตรีถล่ม ดับ 1 เจ็บระนาว

14 ส.ค. 2565 | 01:23 น.

เกิดเหตุไม่คาดฝัน เทศกาลดนตรี “เมดูซา” ใกล้เมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน ถูกลมแรงพัดกระหน่ำทำให้เวทีบางส่วนถล่มครืนลงมาวานนี้ (13 ส.ค.) มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บหลายสิบคน

เกิดเหตุ ลมกระโชกแรง พัดถล่มบางส่วนของเวทีคอนเสิร์ต เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ เมดูซา เฟสติวัล ในเขตกูเยรา ทางตอนใต้ของเมืองวาเลนเซีย ประเทศสเปน เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก 

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ผลของลมกระโชกรุนแรงครั้งนี้ทำให้บางส่วนของเวทีถล่มครืนลงมา จนมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายวัย 22 ปี และมีผู้บาดเจ็บ 17 ราย ขณะที่ในเวลาต่อมาสื่อส่วนหนึ่งรายงานเพิ่มเติมว่า ยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีอย่างน้อย 40 ราย และในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้บาดเจ็บสาหัส 3 ราย พร้อมกันนี้มีภาพที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้บันทึกไว้ เป็นภาพวิดีโอเหตุการณ์เผยผู้เข้าร่วมงานพากันวิ่งหนีด้วยความตื่นตกใจ แต่ก็ยังคงมีบางส่วนที่ยังเข้าร่วมปาร์ตี้งานแสดงดนตรีดังกล่าวต่อไป

บางส่วนของเวทีพังถล่มลงมา

ข่าวระบุว่า ขณะเกิดเหตุเวทีถล่มเพราะแรงลมนั้น มีผู้คนอยู่ในบริเวณนั้นประมาณ 5,000 คน ใช้เวลาพาผู้คนที่แตกตื่นออกจากบริเวณงานประมาณ 40 นาที ผ่านทางประตูเข้าออกที่เป็นไปตามมาตรฐานการจัดงาน

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาของสเปนแจ้งว่า ลมกระโชกแรงมีความเร็วเกิน 80 กม./ชม. ในเขตชายฝั่งตะวันออกของประเทศในเวลานั้น ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าจู่ ๆ พายุทรายก็พัดถล่มสถานที่จัดงาน สร้างความโกลาหล อย่างไรก็ตาม ผู้จัดได้ประกาศยกเลิกงาน พร้อมทั้งแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กว่า ทางผู้จัดขอแสดงความเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

เหตุพายุกระโชกแรงเกิดขึ้นราวตีสึี่ มีผู้คนในบริเวณจัดแสดงดนตรีราว 5,000 คน

ทั้งนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาของสเปนประกาศทางทวิตเตอร์ว่า กระแสลมร้อนเป็นสาเหตุให้เกิดสภาวะลมกระโชกรุนแรง และทำให้อุณหภูมิอากาศพุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลัน หลายประเทศในยุโรปกำลังเผชิญสภาวะอากาศร้อนที่รุนแรงมากขึ้น ทำให้เกิดอุบัติภัยทางธรรมชาติ เช่นไฟไหม้ป่าในฝรั่งเศส และความแห้งแล้งในหลายพื้นที่ของประเทศอังกฤษ