โล่งใจ! อย. ยัน ‘ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส’ ที่พบสารก่อมะเร็ง ไม่มีนำเข้าในไทย

14 ส.ค. 2565 | 00:10 น.

อย. ยันกรณีประเทศยุโรปเรียกคืนไอศกรีมฮาเก้น-ดาสบางรายการออกจากตลาด ตรวจสอบแล้วไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเข้ามาในประเทศไทย ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้

กรณีข่าวการเรียกคืน ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส โดยหลายประเทศในยุโรป อาทิ ฝรั่งเศส สเปน และเบลเยี่ยม เนื่องจากพบการปนเปื้อนสาร 2-คลอโรเอทานอล ซึ่งเป็น สารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของ อย.ไอศกรีมดังกล่าวไม่มีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย

 

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของหลายประเทศในยุโรป ได้เรียกคืนไอศกรีมฮาเก้น-ดาส ที่ระบุวันที่ควรบริโภคก่อนระหว่าง 16/03/2023 ถึง 23/04/2023 เนื่องจากพบสาร 2-คลอโรเอทานอลปนเปื้อน รายละเอียดของผลิตภัณฑ์ที่พบการปนเปื้อนในต่างประเทศตาม QR code

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยกองด่านอาหารและยาได้ตรวจสอบแล้ว ไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์รุ่นการผลิตที่พบสารปนเปื้อนดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทย ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่า อย. มีมาตรการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามรายงานสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยของอาหารในต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า สารเคมี 2-คลอโรเอธานอล นั้นเป็นสารประกอบที่พบในเอธีลีนออกไซด์ (ETO) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ใช้ในยาฆ่าแมลง สารเคมีทำความสะอาด และมีฤทธิ์ในการทำลายสารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ และเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาวในมนุษย์

ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส

ในการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ไอศกรีมฮาเก้น-ดาส ในประเทศแถบยุโรปครั้งล่าสุดนี้ เป็นไอศกรีมฮาเก้น-ดาสแบบไอศกรีมถ้วยขนาดใหญ่และถ้วยขนาดเล็ก รสวานิลลา, ช็อกโกแลตเบลเยียม, แมคาเดเมียนัต และพราลีนส์แอนด์ครีม ที่มีวันหมดอายุระหว่างเดือน มี.ค.-เม.ย. 2566 โดยผู้บริโภคที่ซื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกเรียกคืนเหล่านี้ไป จะได้รับการแจ้งเตือนว่าห้ามรับประทาน ให้ทำลายทิ้ง และติดต่อบริษัทเจเนอรัล มิลส์ เจ้าของและผู้ผลิต เพื่อขอเงินคืน

 

ทั้งนี้ โฆษกของบริษัทเจเนอรัล มิลส์ ผู้ผลิตไอศกรีมยี่ห้อฮาเก้น-ดาส แถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สารเคมีเอธีลีนออกไซด์ (ETO) พบในส่วนประกอบอย่างหนึ่งของไอศกรีม (วานิลลาสกัด) ซึ่งได้รับจากซัพพลายเออร์รายหนึ่ง