สื่อดังสหรัฐตีข่าว"สี จิ้นผิง"อาจนัดถก"ไบเดน"นอกรอบประชุมเอเปคกรุงเทพ

12 ส.ค. 2565 | 23:49 น.

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงาน โดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนกำลังเตรียมการสำหรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในเดือนพฤศจิกายน ที่กรุงเทพ ฯ

การเดินทางดังกล่าวจะเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ในรอบเกือบ 3 ปี และจะเป็นการพบปะกับประธานาธิบดีไบเดนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ผู้นำสหรัฐขึ้นดำรงตำแหน่ง
          

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 15-16 พฤศจิกายน ก่อนที่จะเดินทางมายังกรุงเทพฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในวันที่ 18 พฤศจิกายน

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังจัดเตรียมสำหรับการประชุมทวิภาคีระหว่างผู้นำของจีนและสหรัฐ โดยอาจมีขึ้นนอกรอบการประชุม G20 หรือการประชุมเอเปค ซึ่งการเตรียมการยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้
          

"จีนสนับสนุนอินโดนีเซียและไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าว และจีนพร้อมที่จะทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อส่งเสริมให้การประชุมประสบความสำเร็จ" กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงตอบต่อข้อซักถามของวอลล์สตรีท เจอร์นัลเกี่ยวกับการเดินทางของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง


          
ด้านทำเนียบขาวแถลงว่าผู้นำทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการจัดการประชุมแบบพบหน้ากันในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุด และได้ตกลงที่จะให้ทีมงานของทั้งสองฝ่ายประสานงานในรายละเอียดต่อไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยเกี่ยวกับกำหนดเวลาและสถานที่ซึ่งผู้นำทั้งสองจะพบปะกัน