"อีลอน มัสก์" เทขายหุ้นเทสลาล็อตใหญ่ กว่า 7.9 ล้านหุ้น

10 ส.ค. 2565 | 05:31 น.

"อีลอน มัสก์" ขายหุ้นเทสลาจำนวน 7.92 ล้านหุ้น มูลค่า 6,880 ล้านดอลลาร์เมื่อวันอังคาร (9 ส.ค.) ขณะกำลังต่อสู้คดีความทางกฎหมายหลังจากถูกบริษัททวิตเตอร์ยื่นฟ้องต่อศาล ขอให้นายมัสก์ซื้อกิจการทวิตเตอร์ตามข้อตกลงที่ทำกันไว้

บริษัทเทสลา อิงค์ (Tesla Inc.) ได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐเมื่อคืนวันอังคาร (9 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้ขายหุ้นบริษัทเทสลาจำนวน 7.92 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6,880 ล้านดอลลาร์ ในระหว่างวันที่ 5-9 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังเทสลาเสร็จสิ้นการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 วันที่ 4 ส.ค.ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมัสก์กำลังต่อสู้คดีทางกฎหมาย หลังจากถูกบริษัททวิตเตอร์ยื่นฟ้องต่อศาลให้นายมัสก์ซื้อกิจการทวิตเตอร์ตามข้อตกลงที่ทำกันไว้ โดยในข้อตกลง นายมัสก์สัญญาว่าจะซื้อทวิตเตอร์ในราคา 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นในเดือนเม.ย. แต่ทางฝ่ายนายมัสก์ได้ยกเลิกข้อตกลงในวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

อ่านเพิ่มเติม : ทวิตเตอร์ ยื่นฟ้อง"อีลอน มัสก์" พึ่งศาลสั่งให้ซื้อกิจการตามข้อตกลง

 

"อีลอน มัสก์" เทขายหุ้นเทสลาล็อตใหญ่ กว่า 7.9 ล้านหุ้น

การยกเลิกข้อตกลงซื้อทวิตเตอร์ ทำให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์และเทสลาปรับตัวลดลง โดยนายมัสก์เปิดเผยว่า เขายกเลิกข้อตกลงดังกล่าวเพราะอีกฝ่ายปฏิเสธที่จะส่งมอบข้อมูลทั้งหมดตามความต้องการของเขา นายมัสก์ยังกล่าวหาด้วยว่า ทวิตเตอร์ปลอมแปลงตัวเลขบ็อต สแปม และบัญชีปลอมบนแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ให้ต่ำกว่าความเป็นจริง เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลให้เขาตัดสินใจฉีกสัญญาที่ทำไว้กับทวิตเตอร์ (อ่านเพิ่มเติม: "อีลอน มัสก์" ล้มดีล 4.4 หมื่นล้าน! ยุติเจรจาซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์”แล้ว  )