"อีลอน มัสก์" ล้มดีล 4.4 หมื่นล้าน! ยุติเจรจาซื้อกิจการ “ทวิตเตอร์”แล้ว

09 ก.ค. 2565 | 01:03 น.

“อีลอน มัสก์" ประกาศล้มดีลซื้อกิจการบริษัททวิตเตอร์มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ววานนี้ (8 ก.ค.) เนื่องจากฝ่ายหลังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีปลอมในระบบ ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดิ่งลงทันที 6%

ราคาหุ้นทวิตเตอร์ ร่วงลงอย่างหนัก 6% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดวานนี้ (8 ก.ค.) จากการที่ นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเทสลา ประกาศในวันเดียวกันว่า เขาได้ ยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ อิงค์ วงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.56 แสนล้านบาทแล้ว หลังจากที่ทวิตเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีปลอมในทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการซื้อกิจการครั้งนี้

 

การประกาศล้มดีลของนายอีลอน มัสก์ ทำให้ราคาหุ้นทวิตเตอร์ปิดตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ร่วงลง 5.10% และยังร่วงต่อเนื่อง 6% หลังปิดตลาด ขณะที่ราคาหุ้นเทสลาปิดพุ่งขึ้น 2.54% และยังคงพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ในการซื้อขายหลังปิดตลาด

นายอีลอน มัสก์

ทนายความของนายมัสก์ระบุว่า ทวิตเตอร์ไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีปลอมหรือบัญชีสแปมในทวิตเตอร์ ซึ่งถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของการดำเนินธุรกิจของทวิตเตอร์

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายมัสก์ได้ขู่ที่จะยุติข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ นอกเสียจากว่า ทวิตเตอร์จะแสดงหลักฐานว่า บัญชีสแปมและบอตนั้นมีจำนวนน้อยกว่า 5% ของจำนวนผู้ใช้งานซึ่งจะเห็นโฆษณาบนทวิตเตอร์

 

ด้านนายเบรต เทย์เลอร์ ประธานบอร์ดของทวิตเตอร์ทวีตข้อความในวันศุกร์ว่า ทางทวิตเตอร์จะยื่นฟ้องนายมัสก์เพื่อบังคับให้เขาซื้อกิจการทวิตเตอร์ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้

เบรต เทย์เลอร์ ประธานบอร์ดทวิตเตอร์ ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์(8 ก.ค.) ยืนยันจะยื่นฟ้องนายอีลอน มัสก์