เซเรนา วิลเลียมส์ ประกาศอำลาวงการเทนนิส จ่อแขวนแร็คเก็ตหลังศึกยูเอสโอเพน

10 ส.ค. 2565 | 03:50 น.

"เซเรนา วิลเลียมส์" แชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย ผู้สร้างสถิติมากมายในวงการเทนนิสโลก ประกาศแขวนแร็กเก็ต อำลาวงการแล้วหลังจบศึกยูเอสโอเพน

เซเรนา วิลเลียมส์ ยอด นักเทนนิส เจ้าของ แชมป์แกรนด์สแลม 23 สมัย เปิดเผยวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า เธอมีแผนอำลาวงการเทนนิส แล้ว โดยเธอได้เริ่มลดการเข้าร่วมแข่งขันเทนนิสในรายการต่าง ๆ และจะยุติการแข่งขันเทนนิสทุกรายการ หลังจากจบการแข่งขันยูเอส โอเพน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

 

เซเรนาลงแข่งขันเพียง 2 แมตช์เท่านั้นนับตั้งแต่เธอกลับมาร่วมแข่งขันในศึกวิมเบิลดันในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ห่างหายจากการแข่งขันไปนานถึง 1 ปี และผลการแข่งขันล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) เธอสามารถเอาชนะ นูเรีย ปาร์ริซาส์ ดิแอซ นักหวดลูกสักหลาดชาวสเปนในศึกโตรอนโต โอเพน ที่ประเทศแคนาดา

 

ทั้งนี้ เซเรนา วิลเลียมส์ ประกาศอำลาวงการเทนนิสผ่านทางบทความในนิตยสารโวค (Vogue) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) ว่า "ฉันไม่เคยชอบคำว่าเกษียณเลย แต่นี่อาจจะเป็นคำพูดที่ดีที่สุดที่ฉันจะสามารถอธิบายถึงเหตุผลในการอำลาวงการ ฉันอยากบอกพวกคุณว่า ฉันกำลังจะยุติการแข่งขันเทนนิส เพื่อหันไปทำสิ่งอื่น ๆ ที่มีความสำคัญต่อฉัน"

เซเรนา วิลเลียมส์

เซเรนากล่าวว่า เธอจะหันไปให้ความสำคัญกับครอบครัวของเธอ โดยเธอแต่งงานกับนายอเล็กซิส โอฮาเนียน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเรดดิต  (Reddit) ในเดือนพ.ย. 2560

 

"ฉันไม่เคยคิดที่จะเลือกระหว่างเทนนิสและครอบครัว เพราะฉันคิดว่ามันไม่ยุติธรรม แต่ตอนนี้ฉันจำเป็นต้องหันมาให้ความสำคัญกับการเป็นแม่ รวมทั้งเป้าหมายทางด้านจิตวิญญาณของฉัน และท้ายที่สุดคือฉันต้องการค้นพบสิ่งที่แตกต่างไปจากเทนนิส" เซเรนากล่าว

เซเรนาขอใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น

ที่ผ่านมานั้น เซเรนาได้รับการสนับสนุนจากบริษัทต่าง ๆจำนวนมากที่มาเป็นสปอนเซอร์ให้กับเธอในฐานะนักเทนนิสอาชีพ ซึ่งรวมถึงแบรนด์ดังเหล่านี้ อาทิ Nike, Audemars Piguet, Away, Beats, Bumble, Gatorade, Gucci, Lincoln, Michelob, Nintendo, Wilson Sporting Goods และ Procter and Gamble

สำหรับประวัติส่วนตัว ของ เซเรนา วิลเลียมส์ นั้น เธอมีชื่อเต็มว่า เซเรนา จาเมกา วิลเลียมส์ (Serena Jameka Williams) เกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน ค.ศ. 1981 ปัจจุบันอายุ 40 ปี

 

เซเรนาเป็นนักเทนนิสอาชีพชาวอเมริกันมือวางอันดับ 41 ของโลกคนปัจจุบัน และเป็นอดีตมือวางอันดับ 1 ของโลกจำนวน 319 สัปดาห์ (รวมถึงจำนวน 186 สัปดาห์ติดต่อกัน) เธอได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นหญิงที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์รวมถึงเป็นหนึ่งในนักกีฬาหญิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่ง

 

เธอเป็นเจ้าของตำแหน่งชนะเลิศรายการแกรนด์สแลมในประเภทหญิงเดี่ยวจำนวน 23 สมัยซึ่งเป็นสถิติมากที่สุดในยุคโอเพน และเป็นสถิติอันดับสองในประวัติศาสตร์เทนนิสโลกรองจาก มาร์กาเร็ต คอร์ต นักเทนนิสหญิงในตำนานชาวออสเตรเลีย (24 สมัย) เธอเป็นมือวางอันดับ 1 ของโลกถึง 8 ครั้งในช่วงระหว่าง ค.ศ. 2002-2017

 

เซเรนาครองตำแหน่งชนะเลิศรายการแกรนด์สแลมมากที่สุดในบรรดาผู้เล่นหญิงทุกคนที่ยังคงเล่นอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในประเภทเดี่ยว คู่ และ คู่ผสม แชมป์แกรนด์สแลมจำนวน 39 รายการของเธอถือเป็นสถิติอันดับที่ 3 ตลอดกาลและอันดับ 2 ในยุคโอเพน ประกอบด้วย : 23 รายการในประเภทเดี่ยว, 14 รายการในประเภทคู่ และ 2 รายการในประเภทคู่ผสม

 

นอกจากนี้ เธอยังเป็นผู้เล่นหญิงคนล่าสุดที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ 4 รายการติดต่อกัน (ค.ศ. 2002–03 และ 2014–15) และเป็นผู้เล่นคนที่ 3 ที่ทำสถิติดังกล่าวได้สองครั้ง ต่อจาก ร็อด เลเวอร์ และ สเตฟฟี กราฟ

 

เซเรนา (ซ้าย) และวีนัส วิลเลียมส์ (ขวา) ซึ่งเป็นพี่สาว

ไม่เพียงเท่านั้น เซเรนา วิลเลียมส์ ยังเป็นผู้เล่นคนล่าสุดที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมในทุกพื้นผิวสนาม (ฮาร์ดคอร์ต, คอร์ตดิน และ คอร์ตหญ้า) ในหนึ่งปีปฏิทิน (ค.ศ. 2015) นอกจากนี้ เธอและพี่สาว (วีนัส วิลเลียมส์ ซึ่งเป็นนักเทนนิสเช่นกัน) ยังเป็นคู่นักเทนนิสหญิงคู่ล่าสุดที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ 4 รายการติดต่อกัน (ค.ศ. 2009-2010)

 

เซเรนาทำสถิติชนะเลิศรายการแกรนด์สแลมในประเภทหญิงเดี่ยวบนฮาร์ดคอร์ตจำนวน 13 รายการ และยังเป็นเจ้าของสถิติยุคโอเพนในการชนะเลิศแกรนด์สแลมออสเตรเลียนโอเพน 7 สมัย และเป็นหนึ่งในสองผู้เล่นที่ชนะเลิศรายการยูเอสโอเพน 6 สมัย รวมถึงเป็นเจ้าของสถิติคว้าชัยชนะจากการแข่งขันรายการแกรนด์สแลมในประเภทหญิงเดี่ยวจำนวน 367 นัด และเธอยังเป็นผู้เล่นหญิงเพียงคนเดียวที่สามารถคว้าแชมป์แกรนด์สแลมหลังจากอายุครบ 30 ปี ได้ถึง 10 รายการ

 

ทั้งเซเรนาและวีนัส พี่สาวของเธอ ถือเป็นหนึ่งในคู่นักเทนนิสหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลโดยสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศแกรนด์สแลมประเภทคู่ร่วมกันได้ 14 รายการและไม่เคยพ่ายแพ้ในรอบชิงชนะเลิศแกรนด์สแลมประเภทคู่ตลอด 14 รายการที่จับคู่กัน การเป็นแชมป์แกรนด์สแลมหญิงคู่จำนวน 14 รายการดังกล่าวยังถือเป็นสถิติที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ตลอดกาลอีกด้วย

 

เซเรนา วิลเลียมส์ ยังคว้าเหรียญทองจากการกีฬาโอลิมปิกได้ถึง 4 เหรียญ โดยแบ่งเป็นประเภทเดี่ยว 1 ครั้ง และประเภทคู่ร่วมกับพี่สาวของเธออีก 3 ครั้ง ถือเป็นสถิติการคว้าเหรียญทองที่มากที่สุดของนักเทนนิสหญิงในกีฬาโอลิมปิก โดยทั้งเซเรนาและวีนัส ถือเป็นนักเทนนิสหญิงเพียงสองคนในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ทั้งในประเภทเดี่ยวและประเภทคู่

 

ในแง่รายได้ เซเรนาถือเป็นนักกีฬาหญิงที่ทำรายได้มากที่สุดตลอดกาล และยังได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอบส์ให้เป็นนักกีฬาหญิงที่มีรายได้สูงที่สุดในปี 2016 และ 2017 นอกจากนี้ เธอยังได้รับรางวัลนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมประจำปีของโลก (Laureus Sportswoman of the Year' award) 4 สมัย

 

ไม่ว่าเธอจะเลือกเส้นทางเดินใด ๆก็ตาม เราขอให้เธอประสบความสำเร็จด้วยดี

 

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีออนไลน์