‘นาดาล’ สร้างสถิติยิ่งใหญ่ คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นสมัยที่ 14

06 มิ.ย. 2565 | 02:18 น.

‘ราฟาเอล นาดาล’ คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นสมัยที่ 14 สร้างสถิติยิ่งใหญ่ ครองแชมป์แกรนด์สแลมสูงสุดในประวัติศาสตร์ถึง 22 ครั้ง

ราฟาเอล นาดาล ยอดนักเทนนิสชาวสเปน คว้าแชมป์เทนนิส ชายเดี่ยว เฟรนช์โอเพ่น สมัยที่ 14 ของตนเองได้สำเร็จ หลังจากคว่ำแคสเปอร์ รุด จากนอร์เวย์ 3 เซ็ตรวด 6-3, 6-3, 6-0 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่สนามโรลังด์การ์รอส กรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย.)

 

ทั้งนี้ นาดาลคว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.2005 ขณะอายุเพียง 19 ปี ส่วนรายการล่าสุดที่เขาเพิ่งคว้าชัยชนะนั้น มีขึ้นหลังจากที่เขาเพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบ 36 ปีเมื่อสองวันก่อนหน้า  ข่าวระบุว่า ราฟาเอล นาดาล สร้างสถิติใหม่เป็นผู้คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นที่มีอายุมากที่สุดอีกด้วย


ชัยชนะอันหอมหวาน

นอกจากนี้ นาดาลยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสที่คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นรายการใดรายการหนึ่งมากที่สุดที่ 14 ครั้ง

 

ชัยชนะครั้งล่าสุด ยังทำให้นาดาลคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้แล้วรวม 22 ครั้ง ซึ่งนับว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่วนผู้ที่ทำได้รองลงมาคือ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ และโนวัค โยโควิช ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ 20 ครั้งเท่ากัน

 

สำหรับประวัติของราฟาเอล นาดาล หรือชื่อเต็มว่า ราฟาเอล นาดาล ปาเรรา นั้น เกิดเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 1986 (พ.ศ. 2529) ปัจจุบันอายุ 36 ปี เป็นนักเทนนิสอาชีพชาวสเปน มือวางอันดับ 4 ของโลกในปัจจุบัน และดังที่กล่าวมาแล้วว่า เขาเป็นผู้เล่นที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมในประเภทชายเดี่ยวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ คือ 22 สมัย 

นาดาลได้รับการขนานนามว่าเป็น ราชาแห่งคอร์ตดิน โดยคว้าแชมป์เฟรนช์โอเพน 14 สมัยซึ่งเป็นสถิติการคว้าแชมป์รายการใดรายการหนึ่งที่มากที่สุดในวงการเทนนิส นอกจากนี้ ยังคว้าแชมป์เอทีพี มาสเตอร์1000 คอร์ตดิน 26 รายการ และยังทำสถิติชนะบนคอร์ตดินติดต่อกัน 81 นัด

จำผมได้ไหม? นาดาลสมัยวัยละอ่อน 19 ปี คว้าแชมป์เฟรนช์โอเพ่นสมัยแรกในปี 2005

นาดาลได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสามนักเทนนิสชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด (Big 3) ร่วมกับโรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ และโนวัค โยโควิช และจากการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้มากกว่าผู้เล่นทุกคน ส่งผลให้สื่อและแฟนเทนนิสบางกลุ่มยกย่องให้เขาเป็นนักเทนนิสชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล 

 

เขาเคยครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลกรวม 209 สัปดาห์ก่อนที่จะลงมาอยู่ในอันดับ 4 ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของนาดาลได้มาด้วยความพากเพียร นาดาลเริ่มสร้างชื่อด้วยการเป็นหนึ่งในผู้เล่นดาวรุ่งที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอทีพี เขาขึ้นสู่ตำแหน่งมือวางอันดับ 2 ของโลกในวัยเพียง 19 ปี และคว้าแชมป์ได้ถึง 16 รายการ รวมถึงแชมป์เฟรนช์โอเพนสมัยแรก ก่อนจะขึ้นสู่ตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ครั้งแรกในปี 2008 (พ.ศ.2551) หลังคว้าแชมป์วิมเบิลดันสมัยแรกโดยเอาชนะเฟดเดอเรอร์ คู่แข่งคนสำคัญได้ในรอบชิงชนะเลิศ และยังคว้าเหรียญทองโอลิมปิกประเภทชายเดี่ยวได้ในปีนั้น

 

ต่อมาในปี 2010 นาดาลคว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้ 3 รายการ และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมครบทุกรายการในอาชีพ (Career Grand Slam) ภายหลังได้แชมป์ยูเอสโอเพน และด้วยวัย 24 ปี เขาถือเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในยุคโอเพน ที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมครบทุกรายการ และเป็นผู้เล่นชายคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมในพื้นคอร์ตทั้ง 3 ประเภทในปีเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นคนที่สองในยุคโอเพนที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมครบทุกรายการ และได้เหรียญทองโอลิมปิกในประเภทชายเดี่ยว (Career Golden Slam)

 

ในทศวรรษต่อมา นาดาลยังครองความยิ่งใหญ่ในรายการเฟรนช์โอเพน โดยคว้าแชมป์ 4 สมัยติดต่อกันได้อีกสองครั้ง และคว้าแชมป์ยูเอสโอเพนเพิ่มอีก 3 สมัย รวมทั้งคว้าเหรียญทองโอลิมปิกประเภทคู่ได้ในปี 2016 ส่งผลให้เขาเป็นผู้เล่นชายคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมครบทั้งสี่รายการ และคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ทั้งในประเภทเดี่ยวและประเภทคู่

 

จากนั้น ปี 2022 เขาคว้าแชมป์ออสเตรเลียนโอเพนสมัยที่สอง ทำสถิติคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 21 แซงหน้าเฟดเดอเรอร์และโยโควิช และถือเป็นผู้เล่นชายคนที่สองในยุคโอเพนที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมทุกรายการได้อย่างน้อยสองสมัย (Double Career Grand Slam) ตามด้วยการคว้าแชมป์เฟรนช์โอเพนสมัยที่ 14 ซึ่งเป็นแชมป์แกรนด์สแลมที่ 22

 

ผู้ฝึกสอนของนาดาลตั้งแต่ ค.ศ. 2005–2017 คือโตนี นาดาล คุณลุงของเขา นาดาลเป็นคนที่ถนัดขวาแต่ถูกฝึกให้ตีเทนนิสด้วยมือซ้าย เขามีจุดเด่นคือการตีโฟร์แฮนด์ท็อปสปินอันหนักหน่วง และยังขึ้นชื่อในการเบรกเกมเสิร์ฟของคู่แข่ง นาดาลได้รับรางวัลนักกีฬาชายยอดเยี่ยมแห่งปีของลอริอุส 2 สมัย, รางวัลนักเทนนิสยอดเยี่ยมของเอทีพี 5 สมัย และรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมจากการโหวตของเพื่อนนักเทนนิส 5 สมัย ในการแข่งขันนานาชาติ นอกเหนือจากการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก นาดัลยังคว้าแชมป์เดวิส คัพ ร่วมกับทีมชาติสเปน 5 สมัย

 

นาดาลก่อตั้งมูลนิธิ Rafa Nadal Foundation เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาส และเปิดสถาบันสอนเทนนิสในมายอร์กา ประเทศสเปน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี