ทรัมป์โวยหลัง FBI บุกค้นบ้านพักในฟลอริดา โยงประเด็นข้อมูลลับทำเนียบขาว

09 ส.ค. 2565 | 10:29 น.

"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ตำหนิ FBI หลังโดนบุกค้นบ้านพักตากอากาศในฟลอริดาโดยไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้า คาดเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวโยงกรณีการพบกล่องเก็บข้อมูลลับทำเนียบขาวที่บ้านพักของเขา ทั้งที่ขณะนั้นไม่ได้อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (8 ส.ค.) ว่า สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ หรือ FBI ได้บุกค้น บ้านพักตากอากาศ รีสอร์ต มาร์ อะ ลาโก ของเขา ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา โดยท่อนหนึ่งของแถลงการณ์ซึ่งค่อนข้างยาว ระบุว่า รีสอร์ต มาร์ อะ ลาโก ต้องตกอยู่ภายใต้การปิดล้อม บุกค้น และยึดครองโดยเจ้าหน้าที่ FBI กลุ่มใหญ่ และว่า "พวกเขา (เจ้าหน้าที่) ถึงกับบุกเข้าไปที่ตู้เซฟของผม"

 

ในแถลงการณ์ของอดีตปธน. ทรัมป์ ยังระบุว่า หลังจากให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง การบุกค้นบ้านโดยไม่ได้รับแจ้งมาก่อนนั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นและไม่เหมาะสม แต่ทรัมป์ก็ไม่ได้เปิดเผยว่า ทำไมการบุกค้นดังกล่าวจึงเกิดขึ้น

 

รีสอร์ต มาร์ อะ ลาโก ของทรัมป์ ตั้งอยู่ในรัฐฟลอริดา

สำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์รายงานตรงกันว่า สำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ยังไม่มีความชัดเจนในรายละเอียด และโฆษกของ FBI และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ก็ไม่ได้ตอบกลับทั้งเอพีและรอยเตอร์เมื่อขอความเห็นเกี่ยวกับแถลงการณ์ของอดีตปธน.ทรัมป์ ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเกี่ยวกับประเด็นที่เคยมีการตรวจพบกล่องของข้อมูลลับสุดยอดของทำเนียบขาว 15 กล่องที่รีสอร์ตของอดีตปธน.ทรัมป์ในช่วงเขาหมดวาระดำรงตำแหน่งไปแล้ว

ทรัมป์แถลงการณ์โวย FBI ที่บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักตากอากาศของเขา

แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า การบุกค้นของ FBI ครั้งนี้ มีความเชื่อมโยงกับประเด็นดังกล่าวหรือไม่

 

นอกจากนี้ ยังมีการสอบสวนอีกประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับความพยายามของพันธมิตรของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่พยายามแก้ไขเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 และการบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021