ฝนหนักถล่มเวียงจันทน์ น้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่

08 ส.ค. 2565 | 03:32 น.

ภาวะฝนตกหนักติดกันต่อเนื่องหลายวันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่นครหลวงเวียงจันทน์ของสปป.ลาว บางพื้นที่ถนนถูกตัดขาดเนื่องจากน้ำท่วมสูง

เว็บไซต์เดอะ ลาวเชียน ไทม์ส (The Laotian Times) สื่อท้องถิ่นภาคภาษาอังกฤษของ สปป.ลาว รายงานวานนี้ (7 ส.ค.) ว่า เกิด น้ำท่วมฉับพลัน ในหลายพื้นที่ของ นครเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว โดยบางแห่งน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว สาเหตุจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนวันเสาร์จนถึงรุ่งเช้าวันอาทิตย์ (6-7 ส.ค.) ที่ผ่านมา

 

น้ำท่วมฉับพลันดังกล่าวส่งผลให้ถนนหลายสายในนครหลวงเวียงจันทน์ กลายเป็นแม่น้ำอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่อำเภอศรีโคตรบอง ระดับน้ำในบางพื้นที่สูงถึงเอว ทำให้ยวดยานพาหนะต่างๆไม่สามารถแล่นผ่านไปได้

 

ประชาชนจำนวนมากเผยว่า น้ำไหลหลากเข้าท่วมอาคารบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว จนไม่มีเวลาที่จะยกข้าวของหรือแม้แต่ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พ้นจากน้ำ พวกเขาทำได้เพียงยืนมองน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเท่านั้น จะอพยพออกจากบ้านก็ไม่ทัน

 

อย่างไรก็ตามมีประชาชนบางส่วนได้เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสด้วยการออกมาหว่านแหจับปลา ซึ่งหลายคนก็ได้ปลาตัวใหญ่ไปหลายตัว

 

ดูคลิปจาก The Laotian Times

ในวันเดียวกัน สำนักงานสถิติของสปป.ลาว เปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจ ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อลาวพุ่งขึ้นแตะระดับ 25.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 23.6% ในเดือนมิ.ย. โดยสาเหตุเนื่องจากราคาเชื้อเพลิงและสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงสกุลเงินกีบที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงสุดสัปดาห์ทำให้เกิดน้ำท่วมเฉียบพลัน

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงส่งผลให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าปรับตัวสูงขึ้น ราคาสินค้าจึงแพงขึ้นตามไปด้วย โดยรายงานระบุว่า ต้นทุนในหมวดการสื่อสารและการขนส่งปรับเพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 53.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนก.ค.