ไต้หวันลดกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ 3 วัน แต่ยังไม่รับนักท่องเที่ยว

13 มิ.ย. 2565 | 02:35 น.

ไต้หวันประกาศจะลดการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศเหลือ 3 วันจากเดิม 7 วัน ซึ่งเป็นการผ่อนคลายมาตรการครั้งล่าสุด ตามนโนยายพยายามอยู่ร่วมกับโควิด-19 และเริ่มการใช้ชีวิตปกติ  แต่ยังไม่เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากยังต้องรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น  

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวัน ยังคงกำหนด มาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ ขณะที่ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียได้ผ่อนคลายหรือยกเลิกมาตรการดังกล่าวแล้ว โดยศูนย์บัญชาการการแพร่ระบาดกลางของไต้หวันเปิดเผยว่า กฎการกักตัวใหม่ ที่ลดจำนวนวันลงนั้น จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธที่ 15 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป

 

ปัจจุบัน ไต้หวันรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมากกว่า 2.7 ล้านรายนับตั้งแต่ต้นปี 2565 ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ตาม มากกว่า 99% ของผู้ติดเชื้อเหล่านี้ไม่แสดงอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง

 

ศูนย์บัญชาการการแพร่ระบาดกลางของไต้หวันระบุว่า ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ หลังจากสิ้นสุดการกักตัว ประชาชนยังคงต้องจับตาดูสุขภาพของตนเองไปอีก 4 วัน และควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านถ้าเป็นไปได้

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 ไต้หวันได้ประกาศ กฎเกณฑ์สำหรับชาวต่างชาติที่ประสงค์เดินทางเข้าไต้หวัน จะต้องมีคุณสมบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้ (เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 7 มี.ค. 2565) คือ

 

  1. เป็นผู้ที่มีบัตรถิ่นที่อยู่ (ARC)
  2. เป็นผู้ที่เดินทางมาไต้หวันด้วยสาเหตุ 3 ประการคือ : ภารกิจทางการทูต การติดต่อทางการค้า (การทำธุรกิจ) และการพิจารณาตามหลักมนุษยธรรม
  3. เป็นคู่สมรส รวมถึงบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของผู้ที่มีสัญชาติไต้หวันหรือผู้ที่ถือครองบัตร ARC
  4. เป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ เช่น การว่าจ้างงาน แรงงานต่างชาติ และนักศึกษาต่างชาติ

 

ไต้หวันยังไม่ได้เปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

ทางการไต้หวันย้ำว่า ตอนนี้ไต้หวันยังคงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนนโยบายเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต ยังคงต้องรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดไปก่อน