ญี่ปุ่นตัดสินแขวนคอนักโทษคดีไล่แทง 7 ศพในกรุงโตเกียว

26 ก.ค. 2565 | 08:57 น.

ญี่ปุ่นตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอนักโทษคดีขับรถบรรทุกตั้งใจพุ่งชนประชน ซ้ำยังลงมาไล่แทงผู้คนเสียชีวิตจำนวนรวม 7 ราย เหตุเกิดในกรุงโตเกียวเมื่อปี 2551 นับเป็นนักโทษประหารรายที่สองในยุคสมัยของนายกฯ คนปัจจุบัน

ญี่ปุ่น ตัดสิน ประหารชีวิต นายโทโมฮิโระ คาโต้ วัย 39 ปี ผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ประชาชนจนมีผู้บาดเจ็บ 10 ราย และยังใช้มีดไล่แทงประชาชนเสียชีวิตรวม 7 ศพในย่านอากิฮาบาระของกรุงโตเกียวเมื่อปี 2551

 

การพิพากษาดังกล่าวนับเป็นการตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาด้วยวิธีการแขวนคอเป็นรายที่ 2 ในรัฐบาลของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน    


สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2551 นายคาโต้ขับรถบรรทุกไล่ชนผู้คนที่เดินตามท้องถนน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวปกติไม่อนุญาตให้มีรถแล่นผ่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย หลังจากที่ลงจากรถ เขายังได้ใช้มีดยาวไล่แทงคนเดินถนนอีก 4 คนจนเสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 8 ราย

เปิดห้องประหาร

ทั้งนี้ ระบบโทษประหารชีวิตของญี่ปุ่นทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติมาเป็นเวลานาน โดยผู้ไม่เห็นด้วยเรียกร้องให้มีการสร้างความโปร่งใสในการแจ้งกำหนดระยะเวลาก่อนเข้าสู่การประหาร เนื่องจากนักโทษประหารมักได้รับการบอกให้ทราบล่วงหน้าไม่กี่ชั่วโมง หรืออาจไม่มีการแจ้งให้ทราบเลย


คำพิพากษาระบุว่า แรงจูงใจในการก่อเหตุของนายคาโต้มาจากความโกรธแค้นจากการถูกก่อกวนจิตใจบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งการกระทำของเขานั้นโหดร้ายและสร้างความตระหนกหวาดวิตกให้กับสังคมญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก