WHO ยังไม่ได้ข้อสรุปให้ "โรคฝีดาษลิง" เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินโลก

23 ก.ค. 2565 | 14:05 น.

องค์การอนาม้ยโลก ยังไม่สรุปให้ "โรคฝีดาษลิง" มีความร้ายแรงถึงขั้นต้องยกระดับเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

23 กรกฎาคม 2565 องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มากกว่า 16,000 คน ใน 71 ประเทศครอบคลุมทั้ง 6 ภูมิภาค โดยมีผู้เสียชีวิต 5 คน ทั้งหมดอยู่ในทวีปแอฟริกา 
 

ทั้งนี้ ดร. ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถึงสถานการณ์ระบาดของฝีดาษลิงโดยเตือนว่า แม้จะมีบางประเทศเริ่มรายงานเข้ามาแล้วว่า สถานการณ์ระบาดเริ่มลดลงแล้ว

ขณะที่อีกหลายประเทศเพิ่งเริ่มรายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรก โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมามีประเทศที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรก 6 ประเทศ ส่วนความคืบหน้าการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญฝีดาษลิงของ WHO ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ เพื่อพิจารณาประกาศให้การระบาดของฝีดาษลิงในขณะนี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลกหรือไม่ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะนี้ทางคณะผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามสรุปผลการประชุม เพื่อจัดทำเป็นรายงานขั้นสุดท้าย เสนอต่อ ผู้อำนวยการ WHO การประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ห่างจากการประชุมครั้งแรก 1 เดือน

 

โดยผลการประชุมครั้งแรก ทางคณะผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ระบาดของฝีดาษลิง แต่สรุปว่า ยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นต้องยกระดับเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณสุขโลก