จับชายไนจีเรียป่วย "โรคฝีดาษลิง" ได้แล้วในกรุงพนมเปญ

23 ก.ค. 2565 | 13:20 น.

อัพเดทล่าสุด มีรายงานว่า ชาวไนจีเรียป่วย โรคฝีดาษลิง หนีจากจังหวัดภูเก็ตถูกจับได้คาอพาร์ตเมนต์ในกรุงพนมเปญ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 มีรายงานว่า แหล่งข่าวในกัมพูชา เผยข้อมูลล่าสุด ยืนยันว่า ทางการกัมพูชา สามารถจับกุมตัวชายชาวไนจีเรียวัย 27 ปี ที่พบติดเชื้อผีดาษลิง ในจ.ภูเก็ต ได้แล้ว เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. โดยหลบซ่อนตัวอยู่ในอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่งใกล้กรุงพนมเปญ

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรียผู้ป่วย "โรคฝีดาษลิง" รายแรกในไทย ไม่ให้ความร่วมมือกับทางการ หลังแจ้งผลตรวจติดเชื้อฝีดาษลิงและขอให้เข้ารับการรักษาตัว อ้างว่า มาทำธุรกิจในไทยและให้ข้อมูลเพียงว่า ชอบเที่ยวสถานบันเทิง และเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ โดยทาง รพ.ไม่ได้ให้แอดมิตรักษาตัวใน รพ. โดยให้รักษาอาการและกักตัวที่บ้าน เพราะอาการน้อย แต่พอผลยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิงแน่นอน เจ้าหน้าที่ก็ติดต่อไป เพื่อจะพาคนไข้มากักตัวที่ รพ.ใน จ.ภูเก็ต

 

คนไข้กลับปิดมือถือหนี และนั่งแท็กซี่ออกจากคอนโดที่พัก ไปป่าตอง จ.ภูเก็ต แล้วหลังจากนั้นก็หายตัวไปจากโรงแรม เจ้าหน้าที่ยังตามตัวแท็กซี่คันนั้นไม่ได้ และขอให้แท็กซี่คันดังกล่าวรีบติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจโรค

กระทั่ง มีรายงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว พร้อมนำภาพพิกัดการเดินทางของชายวัย 27 ปี ชาวไนจีเรีย ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" รายแรกในไทยมาโผล่ที่บ้านคลองลึก จ.สระแก้ว และมีรายงานจากตำรวจพบความเคลื่อนไหวอยู่แถว ๆ พื้นที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ เตรียมหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติว่า

 

มีการใช้เส้นทางถนนสายใหม่มุ่งหน้าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หรือ สะพานหนองเอี่ยน-สตรึงบท ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น.ของเมื่อวานนี้ ก่อนจะมีคนรับตัวเดินทางต่อไปมุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ Mr.OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM สัญชาติไนจีเรีย วันเกิด 19/01/1995 อายุ 27 ปี หนังสือเดินทาง A10414328 เข้ามาในประเทศไทยทาง ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบินที่ ET0618 เมื่อ 21/10/2021 ประเภทวีซ่า NON-ED อยู่ได้ 90 วัน อนุญาตถึง 18/01/2022 แจ้งว่า จะเดินทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต

 

และเข้าพบแพทย์ที่ รพ.กรุงเทพภูเก็ต เพราะมีอาการตุ่มขึ้นตามผิวหนัง เมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 และได้กลับไปยังที่พักพื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมา รพ.ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผล เมื่อผลยืนยันว่า เป็นโรคฝีดาษลิง ก็ไม่สามารถติดต่อได้

 

จับชายไนจีเรียป่วย \"โรคฝีดาษลิง\" ได้แล้วในกรุงพนมเปญ

จับชายไนจีเรียป่วย \"โรคฝีดาษลิง\" ได้แล้วในกรุงพนมเปญ

ที่มา https://www.khmertimeskh.com/501118218/nigerian-monkeypox-carrier-arrested-by-police-in-phnom-penh/