จับตารายงานการค้ามนุษย์ของกต.สหรัฐวันนี้ อันดับประเทศไทยจะอยู่กลุ่มไหน

19 ก.ค. 2565 | 01:23 น.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตรียมเปิดเผยรายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2022 วันอังคารนี้ (19 ก.ค.) ซึ่งจะตรงกับคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย จับตาอันดับของไทยจะอยู่กลุ่มไหนหลังจากรัฐบาลสหรัฐปรับลดให้ลงมาอยู่ในกลุ่ม Tier 2 Watch List (เทียร์สอง ในบัญชีเฝ้าระวัง) ในปีที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะเปิดตัว รายงานการค้ามนุษย์ประจำปี 2022 ในวันอังคาร (19 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนวันนี้ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมประกาศรายชื่อ 'TIP Hero' นักสู้ต่อต้าน การค้ามนุษย์ ด้วย

 

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รายงานประจำปีด้านการค้ามนุษย์ หรือ Trafficking in Person Report (TIP Report) เป็นเครื่องมือวิจัยและการทูตของรัฐบาลสหรัฐ ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามของรัฐบาลต่าง ๆ ในการปราบปรามการค้ามนุษย์ที่สมบูรณ์ครอบคลุมที่สุดในโลก และไม่เพียงแต่จะประเมินความคืบหน้าด้านมาตรการและนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลทั่วโลกแล้ว ยังมีการชี้แนะยุทธศาสตร์ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาชญากรรมนี้ รวมทั้งการปกป้องเหยื่อด้วย

 

ในรายงานปีนี้ (2022) ซึ่งเป็นรายงานประจำปีที่ 22 ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องจาก 188 ประเทศและเขตแดน ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาเองด้วย

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า ประเด็นที่ต้องจับตาดูก็คือ การจัดอันดับของไทยในรายงานฉบับนี้ หลังจากในปีที่แล้ว (2021) รัฐบาลสหรัฐปรับลดให้ลงมาอยู่ใน กลุ่ม Tier 2 Watch List (เทียร์สอง ในบัญชีเฝ้าระวัง) เป็นกลุ่มประเทศที่เข้าข่าย “ต้องจับตามอง” แต่ได้แสดงความพยายามอย่างชัดเจนที่จะยกระดับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานของสหรัฐ ​

 

นอกจากนี้ ในพิธีเปิดตัวรายงานในวันอังคารนี้ ซึ่ง แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะทำหน้าที่ประธาน ยังจะมีการประกาศรายชื่อ 'TIP Hero' หรือ นักสู้ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2022 ซึ่งเป็น บุคคลจากทั่วโลกที่มีผลงานในด้านนี้ ที่จะได้รับประกาศเกียรติคุณยกย่องต่อการอุทิศตนเพื่อต่อสู้กับปัญหาการค้ามนุษย์ด้วย

 

ก่อนหน้านี้ มีนักเคลื่อนไหวชาวไทยที่เคยได้รับเกียรติยกย่องเป็น TIP Hero มาแล้ว ซึ่งก็คือ คุณ​วีรวรรณ หรือ บุ๋ม มอสบี้  นักกิจกรรมหญิง ผู้ก่อตั้งโครงการฮัก (HUG Project) เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์จากจังหวัดเชียงใหม่

 

ที่มา: วีโอเอ /กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ