ผู้นำโลกร่วมอาลัย “ชินโซ อาเบะ” ยกย่องเป็นต้นแบบของผู้นำที่อุทิศตน

08 ก.ค. 2565 | 23:22 น.

ผู้นำนานาประเทศทั่วโลกได้ร่วมแสดงความอาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ ที่ถูกคนร้ายลอบยิงเช้าวานนี้ (8 ก.ค.) ยกย่องเป็นบุคคลต้นแบบของผู้นำที่อุทิศตนรับใช้ประชาชน

การถึงแก่อสัญกรรมของ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น วัย 67 ปี หลังจากถูกคนร้ายลอบยิงขณะปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาให้แก่พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ที่จังหวัดนารา ทางภาคตะวันตกของประเทศ ช่วงเช้าวันศุกร์ (8 ก.ค.) เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก ผู้นำนานาประเทศ ได้ออกมาประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุ และ แสดงความอาลัย ต่อการจากไปอย่างกะทันหันของนายชินโซ อาเบะ 

 

"ไบเดน" สั่งลดธงครึ่งเสา 3 วันทั่วสหรัฐไว้อาลัย "อาเบะ"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา สั่งการให้มีการลดธงครึ่งเสาทั่วสหรัฐไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.เพื่อเป็นการให้เกียรติและไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และตัวเขามีกำหนดเดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี วานนี้ (8 ก.ค.) เพื่อลงนามในหนังสือไว้อาลัย นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อแสดงความเสียใจ เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐเสมอมา

ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของสหรัฐเสมอมา

“นี่เป็นโศกนาฏกรรมสำหรับชาวญี่ปุ่นและสำหรับทุกคนที่รู้จักเขา วิสัยทัศน์ของเขาเรื่องการเปิดเสรีอินโด-แปซิฟิกจะคงอยู่ต่อไป ที่สำคัญกว่านั้น เขาห่วงใยชาวญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งและอุทิศตนในการรับใช้ประชาชน” และ “คุณอาเบะเป็นผู้ทำงานรับใช้ชาวญี่ปุ่นที่น่าภาคภูมิใจ และเป็นมิตรสหายที่ซื่อสัตย์ของสหรัฐอเมริกา แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่เขาถูกทำร้ายจนเสียชีวิต เขาก็ยังคงทำงานเกี่ยวกับประชาธิปไตย ซึ่งเขาได้อุทิศชีวิตของเขามาโดยตลอด"

 

ด้าน นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในภูมิภาคเอเชีย ได้ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และว่าเป็นเรื่องที่ “น่าตกใจอย่างมาก” เขายกย่องนายอาเบะว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลคนหนึ่งของโลก

 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ได้ออกมาร่วมแสดงความเสียใจด้วย โดยระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า นายอาเบะเป็นบุคคลที่รักและให้ความสำคัญกับประเทศของตัวเอง “เขาจะเป็นที่คิดถึงอย่างยิ่งและจะไม่มีใครเหมือนเขาอีกแล้ว”  นายทรัมป์ยังขอให้คนร้ายได้รับบทลงโทษอย่างหนักและรวดเร็วด้วย

ควีนเอลิซาเบธทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระทัย

พระราชสาส์นแสดงความเสียพระทัยที่ส่งถึงสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะของญี่ปุ่น ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงตรัสวานนี้ (8 ก.ค.)ว่า พระองค์ทรงโศกเศร้าอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

 

“พระองค์มีความทรงจำที่ดีในการมีพระราชปฏิสันถารกับนายอาเบะและภริยา ระหว่างการเยือนสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2559 นายอาเบะมีความรักต่อประเทศของเขา และต้องการกระชับความสัมพันธ์กับสหราชอาณาจักรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

 

ด้าน นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยกย่องบทบาทการเป็นผู้นำของนายอาเบะ และกล่าวว่า “สหราชอาณาจักรจะยืนเคียงข้างญี่ปุ่นในช่วงเวลาที่มืดมนและโศกเศร้า”

 

“จีน-รัสเซีย” ร่วมอาลัย

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียว ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความเสียใจ “อย่างสูงสุด” ต่อชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวของนายอาเบะ และยกย่องอดีตผู้นำญี่ปุ่นผู้นี้ว่าเป็นผู้ซึ่งอุทิศตัว และทุ่มเทให้กับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีน

 

ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสูงสุด และประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “เป็นการก่อการร้าย” ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า การถึงแก่อสัญกรรมของนายอาเบะ “เป็นการสูญเสียที่ไม่สามารถทดแทนได้”

 

ผู้นำนานาประเทศยอมรับทั้งช็อกและอาลัยต่อการจากไป

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประณามการลอบสังหารอาเบะ “เป็นอาชญากรรมที่ไม่สามารถให้อภัยได้” รัฐบาลโซลขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังชาวญี่ปุ่นที่ต้องสูญเสียอดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

 

ขณะที่ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ญี่ปุ่นได้สูญเสีย “นายกรัฐมนตรีผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อประชาชนในประเทศ และเพื่อชาวโลกด้วย”

 

ด้าน นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า รู้สึกตกตะลึงอย่างมากเมื่อทราบข่าว และขอแสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังชาวญี่ปุ่น

 

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ร่วมรำลึกถึงนายอาเบะว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้นำประเทศคนแรกๆ ที่เธอได้พบหลังรับตำแหน่ง และชื่นชมว่า “คุณอาเบะเป็นผู้ที่มุ่งมั่นในบทบาทของตัวเอง เอื้อเฟื้อ และมีเมตตา ฉันจำตอนที่เขาถามเรื่องที่ครอบครัวของฉันเพิ่งสูญเสียสัตว์เลี้ยงไปเมื่อไม่นานมานี้ในตอนที่ฉันพบกับเขาได้ นี่เป็นการแสดงออกเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ทำให้บอกได้ว่า เขาเป็นคนมีน้ำใจเพียงใด เหตุการณ์ (ลอบสังหาร) เช่นนี้ทำให้เราสั่นสะท้านไปถึงขั้วหัวใจ”

 

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ประกาศให้วันเสาร์นี้ (9 ก.ค.) เป็นวันแห่งการไว้อาลัย 1 วัน และชื่นชมนายอาเบะว่า มีส่วนสำคัญอย่างมากในการผลักดันความสัมพันธ์อินเดียกับญี่ปุ่นไปสู่ระดับหุ้นส่วนโลกและยุทธศาสตร์พิเศษ

 

สมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลเลาะห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ทวีตข้อความว่า พระองค์รู้สึกช็อกและเสียพระทัยกับเหตุโจมตีนายอาเบะ “โลกสูญเสียผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ และจอร์แดนกับข้าพเจ้าก็ได้เสียมิตรแท้ไป”

 

นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ผู้เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลี กล่าวแสดงความเสียใจที่นายอาเบะต้องจากไปก่อนวัยอันควร และว่า “เขาจะเป็นที่จดจำในฐานะแบบอย่างของทุกคนตลอดไป”

 

รัฐบาลไต้หวัน ออกแถลงการณ์ว่า นายอาเบะพยายามอย่างหนักในการผลักดันด้านความคืบหน้าเรื่องความสัมพันธ์ไต้หวัน-ญี่ปุ่น มานานหลายปี และเน้นย้ำถึงเรื่องที่รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ไต้หวันด้วย

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้นำจากทั่วโลกแสดงความเสียใจและยกย่องนายอาเบะ อาทิ ผู้นำยูเครน เนเธอร์แลนด์ อิตาลี ตุรกี ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหภาพยุโรป และสหประชาชาติ

นายชินโซ อาเบะ เมื่อครั้งเยือนประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม: