จีนค้นพบอุกกาบาตเหล็กน้ำหนัก 28 ตัน ในเมืองอาเล่อไท่ ระยะทาง 430 กิโลเมตร

07 ก.ค. 2565 | 04:20 น.

จีนค้นพบอุกกาบาตเหล็กน้ำหนัก 28 ตัน 23 ตัน 18 ตัน 5 ตัน และ 0.43 ตัน เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ปักกิ่ง, 6 ก.ค. (ซินหัว)  คณะนักวิจัยจีนได้ศึกษาอุกกาบาตเหล็กขนาดใหญ่เพื่อค้นหาบริเวณที่อุกกาบาตโปรยปรายเป็นระยะทางยาวที่สุดบนโลกในเมืองอาเล่อไท่ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

 

จีนค้นพบอุกกาบาตเหล็กน้ำหนัก 28 ตัน 23 ตัน 18 ตัน 5 ตัน และ 0.43 ตัน ตามลำดับในเมืองอาเล่อไท่ โดยอุกกาบาตเหล็กเหล่านี้ถูกพบว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริเวณที่อุกกาบาตโปรยปรายระยะทางยาวราว 430 กิโลเมตร ซึ่งยาวที่สุดที่เคยพบนับถึงปัจจุบัน

คณะนักวิจัยจากหอดูดาวจื่อจินซาน สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน ร่วมมือกับทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเก๊า และมหาวิทยาลัยแอริโซนา เพื่อหาคำอธิบายการก่อตัวของอุกกาบาตดังกล่าวผ่านวิธีวิทยาแร่หิน ธรณีเคมี และการจำลองเชิงตัวเลข

 

ผลการจำลองเชิงตัวเลขบ่งชี้ว่าดาวเคราะห์น้อยน้ำหนัก 280-3,440 ตัน พุ่งเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกที่ความเร็ว 12-15 กิโลเมตรต่อวินาที โดยมีมุมเข้าที่ตื้นราว 6.5-7.3 องศา

อุกาบาตเหล็กขนาดใหญ่

บทความวิจัยที่เผยแพร่ผ่านวารสารไซแอนซ์ แอดวานซ์ (Science Advances) เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่ากระบวนการคล้ายกับการขว้างก้อนหินให้กระดอนบนผิวน้ำนี้ อธิบายการก่อตัววิถีโคจรของดาวเคราะห์น้อยข้างต้น ซึ่งอาจนำไปสู่การกระจายพลังงานระหว่างการโคจรระยะยาวยิ่งยวด

 

อนึ่ง ผลการวิจัยชิ้นนี้สร้างแบบจำลองการเคลื่อนไหวของดาวเคราะห์น้อยใกล้โลกที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลก.