รัสเซีย เสนอ ร่างกฎหมาย "บังคับเอกชน" หนุนภารกิจทางการทหาร

06 ก.ค. 2565 | 06:42 น.

หลังเปิดฉากรุกรานยูเครนมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.2565 ล่าสุด สภาผู้แทนฯรัสเซียได้ผ่านร่างกฎหมายรอบแรก ให้อำนาจรัฐบาลในการบังคับภาคธุรกิจให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของกองทัพในยูเครน ทั้งด้วยการจัดหาสินค้า และการทำงานล่วงเวลาหากจำเป็น เพื่อผลิตสินค้าป้อนกองทัพ

อัพเดทสงครามรัสเซีย-ยูเครน นายยูริ บอริซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า ภาระในการป้องกันประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อรับประกันว่า รัสเซีย จะสามารถจัดหาอาวุธและกระสุนได้อย่างแน่นอน จึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างกองทัพและภาคธุรกิจเอกชน โดยขณะนี้ กลุ่มประเทศตะวันตกได้เสริมกำลังทหารที่ชายแดนติดกับรัสเซีย เพิ่มความกดดันในการคว่ำบาตร เพิ่มเสบียงอาวุธให้ยูเครน ดังนั้น การผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนกองทัพ ของ รัฐสภารัสเซีย จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยมาตรการดังกล่าว จะทำให้รัสเซียสามารถบริหารเศรษฐกิจในช่วงสงครามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียได้เปิด “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” บุกเข้าไปในดินแดนของยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้ สถานการณ์ได้ยืดเยื้อมาแล้วกว่า 19 สัปดาห์

อาคารรัฐสภารัสเซีย

ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของ “สภาดูมา” หรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย มีทั้งหมด 2 ฉบับ และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.ค.) ทั้ง 2 ร่างได้ผ่านมติเอกฉันท์รอบแรกจากสภาดูมาแล้ว ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถกำหนดมาตรการพิเศษทางเศรษฐกิจในระหว่างปฏิบัติการทางทหาร

เนื้อหาร่างกฎหมายฉบับแรก กำหนดให้บริษัทต่างๆ ต้องจัดหาสินค้าและบริการให้กับกองทัพ

ส่วนร่างกฎหมายฉบับที่สอง เป็นการแก้ไขประมวลกฎหมายแรงงาน เพื่อให้รัฐบาลมีสิทธิในการควบคุมชั่วโมงการทำงาน และกำหนดวันหยุดให้กับบริษัทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำหรับพนักงานของบริษัทธุรกิจที่ทำหน้าที่จัดหาสินค้าให้กับกองทัพ อาจถูกกำหนดให้ทำงานล่วงเวลาในเวลากลางคืน วันหยุดสุดสัปดาห์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และงดการลาพักร้อน

 

นายบอริซอฟอธิบายว่า  ข้อกำหนดการทำงานล่วงเวลา จะถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมที่จำเป็นเท่านั้น และพนักงานจะได้รับค่าจ้างพิเศษด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ ยังจะต้องผ่านการพิจารณาในสภาดูมาอีก 2 ครั้ง และต้องได้รับการตรวจสอบโดยสภาสูง หรือสภาสหพันธ์ จากนั้น จึงจะผ่านการลงนามโดยประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

เมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ รัฐสภารัสเซียจะไม่สามารถปฏิเสธได้อีกต่อไปว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของกองทัพรัสเซียในการเปิดฉากปฏิบัติการทางการทหารในต่างประเทศ

 

จนถึงขณะนี้ กองทัพรัสเซียปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครนมานานกว่า 4 เดือนแล้ว โดยล่าสุด กำลังเดินหน้ารุกเพื่อยึดครองภูมิภาคดอนบาสซึ่งเป็นอาณาเขตด้านตะวันออกของยูเครนที่มีชายแดนติดกับรัสเซีย การรบขณะนี้พุ่งเป้าไปที่แคว้นโดเนตสก์อย่างต่อเนื่อง หลังพิชิตแคว้นลูฮันสก์ได้สำเร็จ รัสเซียอ้างว่าเพื่อปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสให้เป็นอิสระจากยูเครน อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียได้สูญเสียอาวุธยุทโธปกรณ์ในการสงครามครั้งนี้ไปเป็นจำนวนมาก

 

นาย วยาเซียสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาล่างรัสเซีย ชี้ว่า ขณะนี้ยูเครนได้กลายเป็น "รัฐก่อการร้าย" ในขณะที่ผู้นำของยูเครนอย่างประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เองก็เป็น "หัวหน้าผู้ก่ออาชญากรรม" ทางการรัสเซียย้ำว่า หนึ่งในเหตุผลที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจพิเศษทางการทหารในยูเครน ก็เพื่อต่อสู้กับกลุ่มฟาสซิสต์และกลุ่มนีโอนาซีที่ต่อต้านรัสเซีย กดขี่ และปฏิบัติไม่เป็นธรรมต่อประชาชนเชื้อสายรัสเซียในยูเครน อย่างไรก็ตาม ยูเครนและบรรดาชาติตะวันตกโต้กลับว่า คำกล่าวอ้างนี้เป็นไปเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ และสร้างความชอบธรรมให้กับการทำสงครามของรัสเซียต่างหาก

 

ข้อมูลอ้างอิง